ข่าว ชลบุรี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เปิดศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 2 แห่งใหม่ ยกระดับการสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ สุดล้ำทันยุคสมัย

 

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร. เป็นประธานพิธีเปิดอาคารที่ทำการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 2 แห่งใหม่ โดยมี พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภาค2 พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภาค2 นายยุทธนา รัตนประดิษฐ์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค2 พล.ต.อ.กิตติพงษ์ เงามุข อดีตที่ปรึกษาพิเศษ ตร. และข้าราชการตำรวจในสังกัดให้การต้อนรับ  ช่วงเช้ามีพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป จากวัดวังตะโก  สวดเจริญพระพุทธมนต์พร้อมปะพรมน้ำมนต์ให้กับแขกที่มาร่วมงาน  การเจิมป้าย ปะพรมน้ำมนต์ห้องทำงาน ชั้นที่ 1 เรื่อยไปถึงหอประชุมใหญ่ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เมื่อเสร็จพิธีสงฆ์ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ประธาน ได้ขึ้นแท่นพิธีกดปุ่มเปิดป้ายผ้าอาคารศูนย์พิสูจน์หลักฐาน2 แห่งใหม่ อย่างเป็นทางการ

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผบช.สพฐ.ตร. กล่าวว่า ศูนย์พิสูจน์หลักฐานคือเป็นกำลังหลัก และส่วนสำคัญของการสืบสวนสอบสวน “เป็นหน่วยงานด้านพิสูจน์หลักฐาน นิติวิทยาศาสตร์ และทะเบียนประวัติอาชญากร ที่มีมาตรฐานสากลของกระบวนการยุติธรรม” โดยอาคารใหม่แห่งนี้ จะเพียบพร้อมไปด้วยเครื่องไม้เครื่องมือ สิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยี ที่ทันสมัย ยกระดับการสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์  โดยขอยกตัวอย่างคดี สังหารหมู่ 6 ศพ ด้วยสารพิษไซยาไนด์ กลางกรุงเทพมหานคร ในตอนแรกมีข่าวลือเป็นการสังหารด้วยอาวุธปืน แต่สุดท้าย หลังจากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบก็ทราบว่าเป็นการฆ่าด้วยการวางยาพิษ จึงร่วมตำรวจนครบาล รีบแถลงข่าวชี้แจงประชาชนให้เข้าใจ และไม่ตื่นตระหนกกับข่าวลือ ซึ่งการทำงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และแม่นยำ

ภายหลังพิธีการ พล.ต.ต.ฉัตรชัย นันทมงคล ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 2 นำประธาน และคณะเข้าเยี่ยมชมสำรวจอาคารแห่งใหม่ โดยสร้างเป็นแนวโมเดิร์นสูง 4 ชั้น จำนวน 1 หลัง ติดกับตำรวจภูธรภาค 2 มีพื้นที่ประมาณ 6.5 ไร่ ในส่วนแรกเป็นอาคารใหญ่ ประกอบด้วยพื้นที่การใช้งานเพื่อรองรับภารกิจและระบบมาตรฐานการทำงานของตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เจ้าของฉายา “นักรบเสื้อฟ้า“