ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวร้องเรียน

กาฬสินธุ์ เดือดร้อนปัญหาก่อสร้างท่อระบายน้ำลามทั่วเมือง ธุรกิจบันเทิงซบเซาหนัก

ชาวบ้าน ผู้ใช้รถใช้ถนน ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ยังเดือดร้อนหนัก จากโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก บรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ งบประมาณเกือบ 150 ล้านบาท ก่อสร้างเป็นใยแมงมุมทั่วเมือง 7 จุด ล่าสุด ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง ออกมาเรียกร้องผู้รับผิดชอบโครงการ เร่งมือก่อสร้าง เพราะเกิดอุบัติเหตุนับครั้งไม่ถ้วน และทำเศรษฐกิจพังยับเยิน แถมยังมีรถแบ็คโฮ 2 จอดขวางหน้าร้านเหมือนจอดทิ้งหลายวัน หากยกได้ยกหนีไปแล้ว

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากปัญหาการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก บรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ งบประมาณเกือบ 150 ล้านบาท ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ยังคงสร้างปัญหาและส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต และการสัญจรในตัวเมืองกาฬสินธุ์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ การจราจรแออัด เนื่องจากข้างถนนเต็มไปด้วยกองวัสดุและหลุมขนาดลึก นอกจากนี้ยังส่งผลให้ธุรกิจร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิงซบเซาเป็นอย่างมาก เรียกร้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งมือก่อสร้าง

นายสังวาลย์ การรักษา อายุ 51 ปี ผู้ประกอบการร้านอาหาร บริเวณถนนพร้อมพรรณ กล่าวว่า ทราบว่าโครงการดังกล่าวเห็นมาดำเนินการในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์เมื่อปี 62 โดยดำเนินการ 7 จุด เสร็จไปแล้วบางส่วน ช่วงดำเนินการยังทราบว่ามีปัญหาร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากชาวบ้าน ผู้ใช้รถใช้ถนน ได้รับความเดือดร้อน ด้านการสัญจร มลพิษที่เกิดจากฝุ่นละออง เกิดอุบัติเหตุนับครั้งไม่ถ้วน ก่อนที่ต่อมาจะประสบปัญหาด้วยตนเอง เมื่อผู้รับเหมานำเครื่องจักรและวัสดุอุปกรณ์ มาลงมือก่อสร้างบริเวณร้านอาหาร และร้านขายไม้ดอกไม้ประดับของตนเมื่อประมาณ 5-6 เดือนที่ผ่านมา

นายสังวาลย์กล่าวอีกว่า ตลอด 5-6 เดือนที่ผ่านมาดังกล่าว ปัญหาก็เริ่มเกิดทันที โดยเริ่มจากการจราจรติดขัด เพราะผิวจราจรมีการจุดเจาะ เป็นที่พักของกองวัสดุและที่จอดรถแบ็คโฮ ขณะที่ร้านขายไม้ดอกไม้ประดับของตนที่อยู่ติดกับเขตก่อสร้าง ได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน เนื่องจากไม่มีลูกค้าเข้าร้าน ไม่มีที่จอดรถ หน้าร้านอาหารก็ถูกกลายเป็นที่จอดรถแบ็คโฮและกองวัสดุ ลูกค้าจึงไม่ได้รับความสะดวกและเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ จึงไม่เข้าร้าน สรุปตั้งแต่มีการก่อสร้างทำธุรกิจร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิงพังยับเยิน สำหรับร้านของตนรายได้หายไปครึ่งต่อครึ่ง เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นลูกค้าขาจร พอมีการก่อสร้างจึงไม่มีเข้าร้านเลย จึงอยากเรียกร้องให้ทางผู้รับเหมาเร่งดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จด้วย เพราะชาวบ้าน และผู้ประกอบการในบริเวณก่อสร้างได้รับความเดือดร้อนมาก และสิ่งที่อยากให้เร่งก้ไขเร็วไวคือ มีรถแบ็คโฮ 2 จอดขวางหน้าร้านเหมือนจอดทิ้งไว้ ให้รีบมาขับเคลื่อนออกไปด้วย หากตนยกได้ยกหนีไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดจากการก่อสร้าง ของโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วม ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เป็นงบประมาณของกรมโยธาธิการ จำนวน 148 ล้านบาท เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือน เม.ย.62 ผ่านมา 4 ปีครึ่งยังไม่เสร็จ ท่ามกลางกระแสผู้รับเหมาทิ้งงาน ชาวบ้านหลายรายสุดทนเขียนป้ายประจาน “ถนนสายอัปยศ ชั่วโคตรที่ 7…ไม่รู้จะเสร็จหรือเปล่า” ทั้งนี้ จึงอยากให้กรมโยธาฯ เปลี่ยนผู้รับเหมาใหม่ เพราะไม่เชื่อจะทำงานเสร็จ ขณะที่สื่อโซเชียล ยังมีการนำเสนอข่าวปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน จากโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพราะปัญหาความเดือดร้อนลามไปทั่วตัวเมืองกาฬสินธุ์ และภาพที่เห็นยังทำๆ หยุดๆ ที่สำคัญทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนรอบด้าน รวมทั้งเศรษฐกิจพัง ร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง หอพัก ขาดทุนไปตามๆกัน