ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

โจรตีเนียนทำทีกวาดลานวัด พอเผลอบุกงัดกุฏฺิ เจ้าอาวาสเห็นรีบเผ่นหนี

นายอดุลย์ ตานันท์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านสบแฝก ต.เเม่เเฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากเจ้าอาวาสวัดสบเเฝก และชาวบ้าน พบขโมยกำลังตัดเหล็กประตู เตรียมที่จะงัดขโมยของ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เเม่เเฝกมาตรวจสอบ  ในที่เกิดเหตุเป็นลานหน้าวัดวัดสบแฝก  ทราบว่าก่อนเกิดเหตุเวลา ประมาณ 12.05 น.ตามกล้องวงจรปิดของทางวัด ตรวจสอบพบชายใส่ไอ่โม่งหมวกฟาง เสื้อกล้ามสีฟ้าขาว ส่วนผู้หญิงคาดว่าน่าจะเป็นภรรยา  เเละเด็กตัวเล็ก 2 คนผู้ชาย 1 คนผู้หญิง 1 คน อายุประมาณ 8 ขวบ และ 5 ขวบ และชายฉกรรจ์อีก 1 คน สวมเสื้อสีฟ้าสะพายเป้สีดำ มานั่งบริเวณม้าหินอ่อน ทำทีใช้ไม้กวาด กวาดใบไม้บริเวณลานวัด เพื่อดูลาดเลาพอคาดสายตาคน ชายสวมเสื้อยืดสีฟ้าที่สะพายเป้ด้านหลัง ใช้คีมตัดเหล็กพร้อมกับใช้ม้านั่ง นั่งตัดเหล็กอย่างสบายใจ บริเวณโรงเก็บของข้างกุฏิวัด


เมื่อเจ้าอาวาสได้ยินเสียงดึงเหล็กจึงออกมาดู เเละได้ตะโกนเรียก “ทำอะไรกัน” ประจวบกับมีชาวบ้านมาเห็นพอดี  โจรจึงสะดุ้งและวิ่งหนีไปพร้อมกับกระสอบคนละที่คนละทาง ทราบว่านำ จยย.พ่วงข้างมาจอดทางด้านหลังวัด หลังจากนั้นก็ได้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาค้นหาบริเวณหลังวัด
พบร่องรอยการโดดลงไปในลำน้ำปิง ทางผู้ใหญ่บ้านจึงระดมกำลังชาวบ้านตรวจสอบแต่ก็ไม่พบ  ทราบว่าก่อนหน้านี้ 2-3 วัน ก็ได้มีสายไฟประมาณ 100 เมตรอยู่บริเวณหลังวัดหายไป โดยโจรที่ขโมยได้งัดไม้บริเวณหน้าต่าง แล้วผูกกับเชือกฟางเพื่อตบสายตาไม่ให้ผิดสังเกตุ ทางผู้ใหญ่บ้านจึงฝากประชาสัมพันธ์ไปยังลูกบ้านและพี่น้องชาวบ้านหมู่บ้านบริเวณใกล้เคียงว่าตำบลแม่แฝกใหม่มีขโมยอยู่ ให้เฝ้าระวังสิ่งของมีค่า

ต่อมา  6 กรกฏาคม 67  ตำรวจภูธรแม่แฝก ได้รับแจ้งจากฝ่ายปกครองตำบลแม่แฝกใหม่ ว่าพบระฆังวัดสบแฝกที่หายไป  โดยพลเมืองดีสังเกตเห็นระฆังอยู่บริเวณด้านหน้าบ้านของนาย สมชาย หรือ นาย บอย อายุ 52 ปี ชาวไทยเผ่ามูเซอ มีสภาพถูกตัดด้วยเครื่องเจียรลูกหมู จึงถ่ายเก็บไว้แล้วต่อมาจึงได้รีบให้ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ประสานกลับไปยังผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2  และทางเจ้าอาวาสคณะกรรมการวัดสบเเฝก เพื่อทำการแจ้งว่าพบระฆังของวัดอยู่บริเวณบ้านเช่าหลังนี้  ต่อมาตำรวจและฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบ บ้านเช่าหลังดังกล่าว พบนายบอย หรือนายสมชาย กำลังซ่อมทีวีอยู่  จึงขอตรวจค้นบริเวณบ้าน พบเศษสายไฟปลอกเเล้ว บาตรพระ ฐานตั้งเทียนพระ  ชุดสืบสวนจึงได้ควบคุมตัวนายบอย เพื่อทำการขยายผลจนทราบว่า ร่วมกับนายใส  อายุ 57 ปีชาวไทยใหญ่ อยู่หอพักบริเวณหมู่ 10 บ้านวังขุมเงินตำบล แม่แฝกใหม่ ได้ร่วมกันตัดเหล็กบริเวณกุฏิ และทำการลักระฆังมาทำการตัดก่อนนำไปขายร้านขายของเก่า ใน พื้นที่ ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดของกลาง และนำตัวไปทำแผนฯ ก่อนนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย