ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด… ฮีตสิบสอง คองสิบสี่ .รักษ์ฮีตที่สาม”บุญข้าวจี่ ของดีเมืองโพธิ์ชัย ๒๕๖๒”

ร้อยเอ็ด…
ฮีตสิบสอง คองสิบสี่ .รักษ์ฮีตที่สาม”บุญข้าวจี่ ของดีเมืองโพธิ์ชัย ๒๕๖๒”
*”เดือนสามค้อยเจ้าหัวคอยปั้นเข้าจี่ เข้าจี่บ่ใส่น้ำอ้อยจัวน้อยเช็ดน้ำตา เถิงเมื่อเดือนสามได้ จงพากันทำเข้าจี่ ไปถวายสงฆเจ้าเอาแท้หมู่บุญ” ฮีต หรือ จารีต ซึ่งหมายถึง ความประพฤติ ธรรมเนียม ประเพณี ความประพฤติที่ดี และ สิบสอง หมายถึง สิบสองเดือน ดังนั้นฮีตสิบสองจึงหมายถึงประเพณีที่ชาวไทยในภาคอีสาน ปฏิบัติกันมาในโอกาสต่าง ๆ ทั้งสิบสองเดือนของแต่ละปี เป็นการผสมผสานพิธีกรรมที่เกี่ยวกับเรื่องผีและพิธีกรรมทางการเกษตร เข้ากับพิธีกรรมทางพุทธศาสนา นักปราชญ์โบราณได้วางฮีตสิบสองไว้ว่าอย่าได้พากันไลเสียถิ่มฮีตบุญคองเค้า….หากธรรมเนียมนี้มีมาแท้แต่ก่อนกาล

**วันนี้ 8 ก.พ.2562 เวลา 16.30 น.ณ.สนามหน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด..พิธีเปิดการจัดงานประเพณีบุญข้าวจี่ ของดีเมืองโพธิ์ชัย ประจำปี 2562 มีนายเลิศบุศย์ กรองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดเดินทางมาเป็นประธานกล่าวเปฺิดงาน มีนายนพพร จันทรถง อดีต ผวจ.ร้อยเอ็ด /นายสุเมธ ชัยเลิศวนิชกุล อดีต ผวจ.ราชบุรี/นายประดิษฐ์ ศรีประสิทธิ์ ที่เอ่ยชื่อมาล้วนเคยดำรงค์ตำแหน่งนายอำเภอโพธิ์ชัย ในอดีด และ นายวัลลภ จินดาเงิน นายอำเภอโพนทอง หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ชมขบวนแห่ข้าวจี่ใหญ่อันเป็นสัญญาลักษณ์ของงานจากตำบลต่างๆของอำเภอโพธิ์ชัย
***นายวิชิต ศิลพันธ์ นายอำเภอโพธิ์ชัยกล่าวว่า บุญข้าวจี่โบราณาจารย์ ยกเป็นบุญวิเศษ มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อจรรโลง รักษาไว้ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น นำภูมิปัญญาทุนทางวัฒณธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้สอดคล้องยุทธศาสตร์ด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด กิจกรรมหลัก 7 และกิจกรรมเสริม 8 ที่สำคัญคือ ท่องเที่ยวโดยชุมชน เชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมอิสาน “ฮีตสิบสอง คองสิบสี่”

ดำเนิน พรมไชยา/รายงาน