ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

สายมูแห่ไหว้พระธาตุ 800 ปี เชื่อทำบุญถวายลูกแก้วมรกตจะสมหวังดังใจนึก

7 สิงหาคม  2567 ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสมบัติ ศรีอินทร์ นายกเทศมนตรีตำบลน้ำคำ นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมโบราณสถานพระธาตุหนองโน ที่ถูกค้นพบบริเวณสำนักสงฆ์เบญจพุทธาราม บ้านหนองโน หมู่ 3 ต.น้ำคำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งพระธาตุดังกล่าว ทางสำนักศิลปกรที่ 9 อุบลราชธานี กรมศิลปากร ได้มีการนำอิฐหินบริเวณพระธาตุแห่งนี้ ไปตรวจพิสูจน์แล้ว พบว่ามีอายุประมาณกว่า 800 ปี
โดยปัจจุบันมี พระอาจารย์พุทธ สุจิณโณ เป็นประธานสำนักสงฆ์ฯ ได้นำเยี่ยมชมภายในที่ตั้งประดิษฐานพระแก้วจักรพรรดิ์ ที่มีการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม บริเวณด้านหน้าองค์พระแก้วจักรพรรด์ มีลูกแก้วมรกตที่ชาวบ้านนำมาถวายเรียงรายกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากชาวบ้านมีความเชื่อว่า การที่ได้ทำบุญถวายลูกแก้วมรกต จะส่งผลทำให้ชีวิตประสบผลสำเร็จทุกประการ เปรียบดังแก้วสารพัดนึก จึงมีชาวบ้านแวะเวียนเข้ามาทำบุญกราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่มีชื่อเรียกว่า พระพุทธศรีรัตนะฉัพพรรณรังสีบรมไตยโลกนาถ ที่มีความสูงจากพื้นดินถึงยอดฉัตร 19 เมตร ตั้งตระหง่าอย่างสวยงาม


นายสมบัติ ศรีอินทร์ นายกเทศมนตรีตำบลน้ำคำ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้พื้นที่บริเวณที่ตั้งสำนักสงฆ์ เป็นพื้นที่ของชาวบ้านประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้ค้นพบพระธาตุเก่าแก่ และได้มีการขุดลงไปบริเวณใต้ฐานพระธาตุก็พบวัตถุโบราณ เป็นสิ่งของจำพวก หม้อดิน ไห พระพุทธรูป พระเครื่องโบราณ เป็นต้น ต่อมาจึงได้มีการพัฒนาตั้งเป็นสำนักสงฆ์ฯ เพราะเชื่อว่าเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม ทางเทศบาลตำบลน้ำคำ จึงได้เตรียมเปิดตัวโครงการ “ตำบลฉันเที่ยวทั้งวันก็ไม่หมด” เส้นทางนั่งรถรางไหว้พระวัดพระธาตุเรืองรอง ชมวัฒนธรรม 4 เผ่า ขอพรวัดพระธาตุสุวรรณหงส์ วัดเบญจพุทธาราม ชมปราสาทเขาพระวิหารจำลอง และซื้อของฝากตลาดหอมแดง-กระเทียม ของดีศรีสะเกษ


ด้าน ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จากการได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวในครั้งนี้ ถือว่าเป็นเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาก เพราะอยู่ในเขตเมือง ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวที่มานอนพักในเขตเมือง ก็จะสามารถจัดโปรแกรมท่องเที่ยวเส้นทางนี้ ควบคู่กับเส้นทางท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ ได้อย่างลงตัว ประกอบกับถือว่าเป็นเรื่องดีที่ทางเทศบาลตำบลน้ำคำ ได้ทุ่มทุนจัดซื้อรถรางเพื่อการท่องเที่ยว จึงเชื่อว่าจะตอบโจทย์เรื่องการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี.

บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน