ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ตำรวจน้ำมุกดาหารร่วมปศุสัตว์ ฝังกลบหนังสุกร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

7 สิงหาคม 2567 ที่ สำนักงานด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ตำรวจน้ำมุกดาหาร ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร นำโดย นายสัตวแพทย์ ต่อพงศ์ ประเสริฐสังข์ , นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร, ด่านตรวจร่วมกระทรวงเกษตรฯมุกดาหาร, และด่านศุลกากรมุกดาหาร ร่วมดำเนินการทำลายของกลาง ซากสุกรแช่แข็ง(หนังสุกร) จำนวน 660 กก.
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 67 เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบพบ ซากสุกร (หนังสุกร) จำนวน 33 กล่อง น้ำหนัก 660 กิโลกรัม บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยซากสุกรดังกล่าวระบุแหล่งที่มาจากต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของซากสุกรดังกล่าวจึงได้ทำการตรวจยึด


โดยมีฐานความผิดมาตรา 242 พ.ร.บ. ศุลกากร 2560 และมาตรา 31 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เนื่องจากซากสุกรดังกล่าวไม่มีเอกสารรับรองแหล่งที่มา หรือรับรองสุขศาสตร์ซากสัตว์จากสัตวแพทย์ จึงสงสัยว่าซากสัตว์ดังกล่าวได้มาจากสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือเป็นพาหะของโรคระบาด ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์ โดยจังหวัดมุกดาหารได้ประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ ชนิดอหิวาต์ แอฟริกาในสุกร (ASF) จึงได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 13,40 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 สั่งให้ทำลายของกลางดังกล่าว โดยวิธีฝังกลบ ราดน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์ต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร รายงาน