ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น เกาะสมุย

เกาะสมุยจัดโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์รพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขัง 

6 สิงหาคม 2567 ที่ เรือนจำอำเภอเกาะสมุย ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี คณะกรรมการอำนวยการ การพัฒนาระบบการบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ (กสรจ. ) ร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอเกาะสมุย, อำเภอเกาะสมุย, สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย, เทศบาลนครเกาะสมุย, รพ.สต.มะเร็ต และคณะกรรมการโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมเยี่ยมติดตามการเฝ้าระวังอนามัยสิ่งแวดล้อม สุขาภิบาลอาหาร และน้ำในเรือนจำ ภายใต้โครงการราชทัณฑ์ ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เพื่อให้ผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่เรือนจำ ได้รับบริการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม สุขาภิบาลอาหารและน้ำที่สะอาด เพียงพอและถูกสุขลักษณะ มีการพัฒนาระบบการเฝ้าระวังด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม สุขาภิบาลอาหารและน้ำในเรือนจำ ในพื้นที่ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี


ตามที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้แต่งตั้งคณะกรรมการโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เพื่อมุ่งเน้นในการส่งเสริมด้านเครื่องมือแพทย์ ด้านการบริการทางการแพทย์ พยาบาล ให้องค์ความรู้ด้านสุขภาพอนามัยที่จำเป็นแก่ผู้ต้องขังและอาสาสมัครด้านสุขภาพในเรือนจำ รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุข กรมราชทัณฑ์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนและพัฒนาจัดระบบ บริการสาธารณสุข สำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการระดับพื้นที่ที่เป็นเครือข่ายในระดับอำเภอหรือจังหวัดร่วมกัน เพื่อพัฒนาและสนับสนุนการจัดระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังให้ครอบคลุมทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมและกำจัดโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสมรรถภาพ การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามบริบทของพื้นที่ เพื่อให้บรรลุตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อการบริหารจัดการและพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข ตลอดจนกำหนดแนวทางการให้บริการทางการแพทย์ภายในเรือนจำและทัณฑสถาน สำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีให้มีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี การจัดทำแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน และการหารือแนวทางการนิเทศ ติดตาม กำกับ และประเมินผลการดำเนินโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2567 ด้วย