ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พระวัดดังพะเยาอนุรักษ์ปูจั่ว เพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ

6 ตุลาคม 67  พระครูสุนทรวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมศีล ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ร่วมกัน อนุรักษ์ ปูจั่วหรือปูหิน ให้อยู่บริเวณสวนรุกขชาติภายในวัดพระธาตุจอมศีล โดยภายในสวนรุกขชาติจะมีพันธุ์ไม้ต่างๆนานาพันธุ์และลำน้ำที่ เชื่อมต่อมาจากถ้ำน้ำลอด ซึ่งจะ เป็นแหล่งน้ำซับน้ำจำและป่าเบญจพรรณ ที่ทางเจ้าอาวาสและชาวบ้าน ได้อนุรักษ์ไว้และให้ปูจั่วหรือปูหินเข้ามาอยู่อาศัยเพื่อ เป็นแหล่งท่องเที่ยวชมป่าไม้เบญจพรรณและปูจั่วหรือปูหินที่ จะหายสาบสูญ ไม่ค่อยพบเห็นแล้ว สำหรับปูจั่วหรือปูหิน จะออกหากินในเวลากลางคืนช่วงกลางวันนี้จะไม่ค่อยพบเห็นแต่ถ้าเป็นเวลาช่วงฝนตกอาจจะพบปูจั่วหรือปูหินออกตามรูบ้าง และ ปู่จั่วหรือปูหิน จะมีหลากหลายสีสันเช่นสีทองสีเหลือง และสีดำ แต่ที่จะพบมากที่สุดในบริเวณสวนรุกขชาติบ้านถ้ำวัดพระธาตุจอมศีลคือ สีทองและสีเหลือง ซึ่งมีขนาดตัว เล็กและตัวใหญ่ จำนวนมากอีกด้วย

พระครูสุนทรวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมศีล เผยว่า สวนรุกขชาติบ้านถ้ำ เป็นสถานที่ที่ชาวบ้านในชุมชนตำบลบ้านถ้ำ ร่วมกันอนุรักษ์ ไว้ ซึ่งเมื่อก่อนปูจั่วหรือปู่หินชาวบ้านจะจับไปกินและไปขาย แต่หลังจากรู้คุณค่าว่าปูจั่วหรือปูหินช่วยให้ป่าบริเวณนี้ให้อุดมสมบูรณ์เป็นป่าเบญจพรรณทำให้มีน้ำซับน้ำไหล ปูจั่วหรือปูหิน เป็นสัตว์ที่ ทำให้ป่า มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งส่วนมากไม่อยากจะชอบไปขุดรูอยู่และพรวนดินให้ต้นไม้ ทำให้ดินบริเวณดังกล่าวเป็นดินที่ร่วนซุยและ ต้นไม้สามารถออกหาอาหารได้ง่าย

ชาวบ้านจึงรู้ ประโยชน์ของปูจั่วหรือปูหิน จึงร่วมกับ อนุรักษ์ ปูจั่วหรือปูหิน ไว้บริเวณสวนรุกขชาติบ้านถ้ำ เพื่อ ให้อยู่คู่กับป่าไม้และชุมชนแหล่งน้ำและเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของตำบลบ้านถ้ำ ซึ่งหากใครอยากชมปูจั่วหรือปูหินท่ามกลางธรรมชาติป่าเบญจพรรณที่รรมเย็น ต้องมาเที่ยวชมที่สวนรุกขชาติ วัดพระธาตุจอมศีล ตำบลบ้านถ้ำอำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยาเท่านั้น