ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

อบต.คลองควาย ซ้อมแผนเผชิญเหตุไฟไหม้วัด พร้อมอพยพพระ และ ปชช.หากเกิดเหตุจริง

6 กันยายน 2567 ณ วัดสุราษฎร์รังสรรค์ (วัดดอนมะกรูด) ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายยอด ภู่เฉลิมตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย เป็นประธานเปิดโครงการซ้อมแผนเผชิญเหตุ ไฟไหม้ภายในวัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีปลัดอำเภอสามโคก หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาฯ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พระสงฆ์ และประชาชนในเขตตำบลคลองควาย เข้าร่วมกิจกรรม


องค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย จัดโครงการซ่อมแผงเผชิญเหตุเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 มีพระปลัดจักรกฤษ สิทฺธิมฺโน เจ้าอาวาสวัดสุราษฎร์รังสรรค์ คอยอำนวยความสะดวก และเอื้อเฟื้อสถานที่ ส่วนบรรยากาศการซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ก่อนเริ่มกิจกรรมได้มีพี่น้องประชาชน ผู้ที่เกี่ยวข้อง ต่างทยอยมาที่วัดสุราษฎร์รังสรรค์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการซ้อมแผนเหตุไฟไหม้วัด มีคณะครูผู้ฝึกสอนได้แนะนำตัว พร้อมการสอนวิธีเข้าปิดถังแก๊สขณะเกิดเพลิงไหม้ และวิธีป้องกันการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์แก๊สรั่ว พร้อมมีการสาธิตและปฏิบัติโดยครูผู้ฝึกคอยแนะนำอย่างใกล้ชิด บรรยากาศเป็นไปด้วยความตื่นเต้นและสนุกสนาน ต่อมาเริ่มซ้อมการเผชิญเหตุเพลิงไหม้ศาลาการเปรียญวัดสุราษฎร์รังสรรค์ มีการช่วยเหลืออพยพคนเจ็บ และปฐมพยาบาล มีรถดับเพลิงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรถกู้ภัย สถานที่เกิดเพลิงไหม้มีการฝึกซ้อมตามยุทธวิธี ไฮไลท์อยู่ที่การเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้รถยนต์ชาวบ้านและรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านที่มาจอดไว้ ขณะขึ้นไปทำบุญ และนำรถออกจากที่เกิดเหตุไม่ทัน จึงเกิดเหตุเพลิงไหม้รถจักรยานยนต์และรถยนต์


ด้านนายยอด ภู่เฉลิมตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย กล่าวเสริมว่าก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณทุกท่านผู้ที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และขอขอบพระคุณพระปลัดจักรกฤษ สิทฺธิมฺโน เจ้าอาวาสวัดสุราษฎร์รังสรรค์ ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ในการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุในครั้งนี้ การฝึกซ้อมเผชิญเหตุไฟไหม้ภายในวัดในครั้งนี้ ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีการฝึกซ้อมอย่างถูกต้องถูกหลักวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ การปฐมพยาบาล การเรียกรถดับเพลิงโดยมีคณะครู ผู้ฝึกสอน คอยดูแลอย่างใกล้ชิด.