ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พ่อเมืองนำสื่อมวลชน หน.ส่วนราชการ ศึกษาเส้นทางประวัติศาสตร์เขตอำเภอเมืองพังงา

5 กันยายน 2567 ที่โรงแรมเลอ เอราวัณ พังงา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ปล่อยขบวนสื่อมวลชนและหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรเส้นทางประวัติศาสตร์ในเขตอำเภอเมืองพังงา ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์จังหวัดพังงา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางรอยประวัติศาสตร์ที่มีชื่อของจังหวัดพังงา


สำหรับกิจกรรมเส้นทางแหล่งประวัติศาสตร์ จุดแรกที่พิพิธภัณฑ์เมืองพังงา เพื่อชมนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติเมืองพังงา ซึ่งตัวอาคารสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 7 ลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นแบบโคโลเนียล เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนชั้นเดียว ทำด้วยสีเหลือง และประดับตราครุฑไว้หน้าอาคาร ภายในแบ่งเป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการจำนวน 6 ห้อง

จากนั้นเดินทางไปยังวัดสราภิมุข (วัดสระ) เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จประภาส และเป็นวัดที่เก็บอัฐิของอดีตเจ้าเมืองพังงาหลายองค์ ภายในวัดมีวัตถุโบราณ อยู่ไม่น้อย อาทิ ตู้พระไตรปิฏก หนังสือพระไตรปิฏก และพระแท่นบรรทมเมื่อครั้งที่พระองค์ท่านเสด็จเยือน
นอกจากนี้ ขบวนสื่อมวลชนและหัวหน้าส่วนราชการยังได้เดินทางไปยังโบราณสถานถ้ำซำ ซึ่งเป็นถ้ำเล็กๆ ตั้งอยู่ลึกลงไปใต้เขาหินปูน ด้านหน้าเขาจะมีบึงน้ำขนาดใหญ่ บริเวณผนังภายในถ้ำมีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนัง อายุประมาณร้อยกว่าปี สันนิษฐานว่าตรงกับช่วงปลายรัชสมัย รัชกาลที่ 4 ต่อเนื่องถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ภาพจิตรกรรมฝาผนังถ้ำซำ มีทั้งที่เป็นภาพลายเส้นและภาพลงสีขาว ดำ แดง แสดงเรื่องราวทางพุทธศาสนาและวิถีผู้คนในอดีต ภาพที่โดดเด่น เช่น ยักษ์ ผู้คนทั้งหญิงและชายเด็กผมแกละและผมจุก