ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

น้ำกว๊านพะเยาเริ่มลด เทศบาลเร่งทำความสะอาดถนนชายกว๊านรับ นทท.

6 กันยายน 67  สถานการณ์น้ำกว๊านพะเยา ที่เกิดวิกฤต ได้เกินปริมาตรการกักเก็บ สูงถึง 74 ล้าน.ลบ.ม. และได้ไหลเอ่อเข้าท่วมถนนและร้านค้ารอบชายกว๊านไปบริเวณกว้าง หลังจากน้ำได้สร้างปัญหาไหลท่วมก็ได้มีการระบายน้ำกว๊านพะเยา ออกทางประตูระบายน้ำ สถานีประมงพะเยาลงสู่ลำน้ำอิง ซึ่งในวันนี้ระดับน้ำเหลือ ในกว๊านพะเยา มีปริมาณ 53.975ล้าน ลบ.ม. ซึ่งอยู่ ต่ำ กว่าระดับ มาตรฐานการกักเก็บน้ำ ปริมาณ 55.65 ล้านลูกบาศก์เมตร

หลังจากที่มีการระบายน้ำออกทางประตูระบายน้ำลงสู่ลำน้ำอิงทำให้บริเวณรอบชายกว๊านทั้งในเขตและนอกเขตเทศบาลเมืองพะเยา ระดับน้ำกว๊านได้ลดลงแล้ว วันนี้ทางเทศบาลเมืองพะเยา มทบ. 34 และประชาชน เร่งทำความสะอาดถนนบริเวณถนนรอบชายกว๊านเพื่อนำเอาเศษวัชพืชและดินโครนออกเพื่อรอรับนักท่องเที่ยว ขณะที่บริเวณท้ายน้ำซึ่งเป็นชุมชนบ้านแม่ต่ำเมืองชุม เขตเทศบาลเมืองพะเยา และชุมชนบ้านฝั่งหมิ่น ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ยังถูกน้ำกว๊านพะเยาที่ไหลลงสู่ลำน้ำอิง ไหลเข้าท่วมถนน บ้านเรือน วัด ไร่นา บ่อปลา ยังจมน้ำอยู่ แต่ก็ได้ลดระดับลงบ้างแล้ว

สำหรับการระบายกว๊านให้ต่ำกว่าระดับปกติเนื่องจากจะมีพายุยางิพัดผ่านเข้าในจังหวัดพะเยา ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น จึงต้องมีการระบายน้ำในกว๊านพะเยาออกลงสู่ลำน้ำอิง เพื่อเป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำอีกครั้งหนึ่ง