ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า

5 กันยายน 2567  นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุม คณะทำงานขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์ และพัฒนาบริเวณเมืองเก่าร้อยเอ็ด ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีคณะทำงานฯ ส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประธานชุมชนในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ได้มีประกาศ ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2563 เรื่อง ประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่าร้อยเอ็ด โดยกำหนดให้เขตพื้นที่เมืองเก่าร้อยเอ็ด (อาณาเขตตามแนวขอบเขตที่ดินกำแพงเมือง – คูเมืองของกรมธนารักษ์) มีเนื้อที่รวม 3.01 ตารางกิโลเมตร จังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้ว่าจ้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อดำเนินโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่าร้อยเอ็ด โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 – 5 กันยายน 2568

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอโครงการฯ ต่อส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประธานชุมชนในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด รวมถึงร่วมพิจารณาแผนปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่าร้อยเอ็ด ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง/ชุมชน และเป็นการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองร้อยเอ็ด ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขว้างต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน