ข่าวการศึกษาและไอที ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อาชีวะจับมือ สพฐ.ร่วมจัดเครดิตแบงค์ ผนึก 4 โรงแรมชั้นนำเกาะยาว ยกระดับทวิภาคีสาขาท่องเที่ยวและการโรงแรม สร้างกำลังคนในพื้นที่

ที่โรงแรมสันธิญา เกาะยาวใหญ่ รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.เกาะยาว จ.พังงา นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อการจัดการศึกษาในรูปแบบธนาคารหน่วยกิต ระหว่างวิทยาลัยเทคนิคพังงากับโรงเรียนสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและสถานประกอบการในอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา โดยได้รับเกียรติจากคุณคมสันต์-คุณธัญญา จันทรวิสูตร ประธาน-รองประธานกรรมการบริหารเครือโรงแรมสันธิญา นายสมศักดิ์ แสงแก้ว ปลัดอาวุโสอำเภอเกาะยาว นางสาวจอมขวัญ นครไธสง ผอ.สพป.พังงา นายประจวบ แก้วเขียว รองนายก อบจ.พังงา คณะผู้บริหาร วิทยาลัยเทคนิคพังงา ผู้บริหารสถานศึกษาบนเกาะยาว ผู้นำท้องที่ เข้าร่วม

นายยศพล เวณุโกเศศ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือ ระหว่างวิทยาลัยเทคนิคพังงา กับโรงเรียนสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4 แห่ง และสถานประกอบการด้านโรงแรม 4 แห่ง ในอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา เพื่อการจัดการศึกษาในรูปแบบธนาคารหน่วยกิต ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนและประชาชนได้นำผลการเรียน ผลลัพธ์การเรียนรู้ ทักษะจากการทำงานหรือทักษะเฉพาะ มาสะสมเทียบโอนและใช้ประโยชน์ในการเพิ่มคุณวุฒิการทำงานและการศึกษาต่อ ด้วยความเชื่อมโยงการเรียนรู้กับการทำงาน ตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน ทั้งวุฒิระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือหลักสูตรที่กำหนด นำไปสู่การยกระดับวิชาชีพให้สอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ การสร้างงาน สร้างรายได้และการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และจากความร่วมมือในครั้งนี้ นักศึกษาจะได้ความรู้ในภาคปฏิบัติจากการฝึกวิชาชีพของโรงแรม และได้พัฒนาการเรียนการสอนที่ตรงสมรรถนะความต้องการของผู้ประกอบการ นอกจากได้รับทักษะฝีมือด้านวิชาชีพแล้ว นักศึกษายังมีรายได้ระหว่างเรียน สิ่งสําคัญเมื่อเกิดฝึกประสบการณ์แล้ว จะเป็นโอกาสให้นักศึกษาที่ฝึกวิชาชีพกับผู้ประกอบการเห็นถึงแวว และความรู้ความสามารถ ซึ่งจะต่อยอดได้เข้าทํางาน และเป็นการนำร่องการขับเคลื่อนระบบธนาคารหน่วยกิตระดับอาชีวศึกษา ร่วมกับภาคีเครือข่ายสถานประกอบการ และสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดพังงา หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สอศ. จะได้รับความร่วมมือด้วยดีจากสถานประกอบการอื่นๆ และสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอื่นๆ ในการจัดการศึกษาในรูปแบบธนาคารหน่วยกิตต่อไป


ด้านนายนิรุตต์ ประยูรเจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพังงา กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคพังงา มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง ภายใต้ศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (CVM) ด้านการท่องเที่ยวรายได้ดี และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จัดการเรียนการสอนในโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการกำลังคนของผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ โดยจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับโรงเรียนสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและสถานประกอบการในอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา สนับสนุนสร้างกำลังคนในพื้นที่ โดยมีจำนวน 4 ฉบับ คือ 1.การลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างวิทยาลัยเทคนิคพังงา กับโรงแรมสันธิญา เกาะยาวใหญ่ รีสอร์ท แอนด์ สปา โรงแรมเกาะยาวใหญ่ วิลเลจ โรงแรมพาราไดซ์ เกาะยาวรีสอร์ท โรงแรมทรีเฮ้าส์ วิลล่า และโรงเรียนบ้านพรุใน 2. การลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างวิทยาลัยเทคนิคพังงา กับโรงแรมสันธิญา เกาะยาวใหญ่ รีสอร์ท แอนด์สปา โรงแรมเกาะยาวใหญ่ วิลเลจ โรงแรมพาราไดซ์ เกาะยาวรีสอร์ท โรงแรมทรีเฮ้าส์ วิลล่า และโรงเรียนบ้านช่องหลาด 3. การลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างวิทยาลัยเทคนิคพังงา กับโรงแรมสันธิญา เกาะยาวใหญ่ รีสอร์ท แอนด์สปา โรงแรมเกาะยาวใหญ่ วิลเลจ โรงแรมพาราไดซ์ เกาะยาวรีสอร์ท โรงแรมทรีเฮ้าส์วิลล่า และโรงเรียนอ่าวกะพ้อ และ4.การลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างวิทยาลัยเทคนิคพังงา กับโรงแรมสันธิญา เกาะยาวใหญ่ รีสอร์ท แอนด์สปา โรงแรมเกาะยาวใหญ่ วิลเลจ โรงแรมพาราไดซ์ เกาะยาวรีสอร์ท โรงแรมทรีเฮ้าส์ วิลล่า และโรงเรียนเกาะยาววิทยา


ด้าน นายคมกริช สันธิญา กรรมการผู้จัดการโรงแรมสันธิญา เกาะยาวใหญ่ รีสอร์ท แอนด์สปา กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้เป็นโครงการที่ดี ทำให้สถานประกอบการจะได้ทีมงานที่ดีในอนาคต สนับสนุนในเด็กในพื้นที่ได้เรียนรู้ ฝึกการทำงานในสถานประกอบการจริง ส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้เด็กระหว่างเรียน สามารถต่อยอดสู่การเข้าทำงานในอนาคต โดยไม่ต้องเดินทางห่างบ้านไปทำงานนอกพื้นที่ ซึ่งโรงแรมสันธิญา เกาะยาวใหญ่ รีสอร์ท แอนด์สปา เรามีชื่อเสียงมานานกว่า18ปี ต้อนรับนักท่องเที่ยวมาแล้วมากกว่า2ล้านคน เคยต้อนรับกษัตรีย์จากต่างประเทศ นักแสดงฮอลลีวูด และนักกีฬาระดับโลกมาแล้ว ซึ่งจะทำให้นักเรียนนักศึกษาที่มาฝึกงานกับเราจะได้เรียนรู้และประสบการณ์การทำงานที่ดีอย่างแน่นอน