ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่

ผู้ว่าฯ แพร่ รุดพบผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ พบว่าช่างไม้ ช่างสีเฟอร์นิเจอร์ ไร้คนรุ่นใหม่สืบทอดเพียงพอ เตรียมให้สถาบันการศึกษาจัดฝึกอบรม 

5 สิงหาคม 2567 นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมและสอบถามปัญหาของผู้ประกอบการทำไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ ที่ ร้านเมืองแพร่เฟอร์นิเจอร์ ตำบลเวียงทอง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ มี นายประสงค์ ชุ่มเชย ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการไม้จังหวัดแพร่ ให้การต้อนรับพร้อมกับได้มีการปรึกษาหารือในเรื่องการค้าเฟอร์นิเจอร์ในภาพรวมของจังหวัดแพร่ อีกด้วย

ทางด้าน นายชุติเดช มีจันทร์ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สอบถามเรื่องกิจการร้านเฟอร์นิเจอร์เป็นอย่างไรบ้างนั้น นายประสงค์ ชุ่มเชย ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการไม้จังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า การดำเนินการธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไม้สักยังไปได้ดีอยู่เพราะว่าขณะนี้การซื้อขายทางออนไลน์มันช่วยได้เยอะ แต่ว่าปัญหาในอนาคตจะเกิดขึ้นเนื่องจากงานฝีมือช่างเฟอร์นิเจอร์นับวันจะมีช่างน้อยลงเพราะคนรุ่นใหม่ไม่ค่อยจะมีเข้ามาสานต่อเหลือแต่ช่างไม้รุ่นเก่าๆก็ฝากให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้กำชับภาครัฐและเอกชน ให้ช่วยการส่งเสริมงานฝีมือช่างไม้กันด้วย และถ้ามีงบประมาณก็ขอช่วยจัดงบฝึกอบรม ฝีมือช่างไม้ช่างเฟอร์นิเจอร์ให้มากขึ้น เพราะไม่อย่างนั้นในวันหน้าก็จะขาดแคลนช่างไม้อย่างแน่นอน

นายประสงค์ ชุ่มเชย ได้เปิดเผยอีกว่า ประกอบกับขณะนี้มีผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์ทำจากไม้สักจากประเทศอินโดนีเซีย และจากเวียดนาม เข้ามาขายมากขึ้น ประเทศไทย และจังหวัดแพร่ก็จะเสียดุลการค้า ภาษีก็จะจัดเก็บได้น้อยลง ภาษีจากโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ ภาษีรายได้จากบุคคลธรรมดา ที่จัดเก็บได้มาจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไม้ในจังหวัดแพร่นั้นเป็นภาษีรายได้มากพอสมควร  ขอให้ผู้ซื้อเฟอร์นิเจอร์พิจารณา ให้ช่วยกันซื้อสินค้าที่ผลิตในจังหวัดแพร่ หรือของคนไทยเพื่อเป็นการส่งเสริมงานช่างทำไม้ของจังหวัดแพร่ และเพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดแพร่ที่จะส่งผลทำให้ ในหมู่บ้านตำบล มีเศรษฐกิจที่ดีตามไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ หลังจากที่ทราบถึงปัญหาการขาดแคลนช่างไม้เฟอร์นิเจอร์ ก็จะรับนำไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวของไปดำเนินการจัดฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพช่างไม้ ช่างสีเฟอร์นิเจอร์ให้มีจำนวนที่เพิ่มขึ้น อาทิ วิทยาลัยสารพัดช่าง ศูนย์พัฒนาแรงงาน วิทยาลัยเทคนิคและวิทยาลัยการอาชีพ เพื่อให้ช่างไม้เฟอร์นิเจอร์มีจำนวนเพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบการไม้เฟอร์นิเจอร์ในจังหวัดแพร่ ในเร็วๆนี้

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน