ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อำเภอศรีสัชนาลัยรวมพลังชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชนที่เข้มแข็งยั่งยืน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  

ที่บริเวณ พื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านแม่รากใต้ (สายตีนตก) ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สนับสนุนงบประมาณ ดำเนินโครงการ “ประสมงาน ประสานใจ” ซ่อมแซม-สร้างถนนคอนกรีตสายตีนตก หมู่ 1 ตำบลบ้านตึก เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยบูรณาการร่วมกับ นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอศรีสัชนาลัย ร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย ปกครองท้องที่ตำบลบ้านตึก นำโดย นาย มงคล พึ่งกุศล กำนันตำบลบ้านตึก องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตึก โดยนายสุเทพ มิ่งด่าง ได้สนับสนุน หิน ทราย และเหล็กวายเมท โดยมีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน คณะกรรมการหมู่บ้าน พี่น้องประชาชน/ชาวสวน และจิตอาสาในพื้นที่ตำบลบ้านตึก ประมาณ 150 คน ได้ร่วมกันเทปูนซ่อมแซม-สร้างถนนคอนกรีตเส้นทางสัญจรที่พี่น้องประชาชนขาวตำบลบ้านตึก ใช้เป็นเส้นทานหลักที่สำคัญในการประกอบอาชีพขาวสวนผลไม้ ระยะทางประมาณ 200 เมตร


โดยสภาพเดิมเป็นถนนลูกรัง สลับคอนกรีตแต่ชำรุดแล้ว ทำให้ไม่ปลอดภัย และเป็นช่วงที่เป็นทางขึ้นเนินเขาชัน ทำให้การใช้รถใช้ถนนของประชาชนเป็นอันตราย จึงได้ร่วมกันปรึกษา ร่วมคิด ร่วมลงมือทำ “เอามื้อสามัคคี” ซ่อมแซม-สร้างถนนคอนกรีตในวันนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์ร่วมกัน ได้ถนนที่ปลอดภัยร่วมกัน ซึ่งเป็นถนนคอนกรีตช่วงที่เป็นทางขึ้นเนินเขาชันอันตราย สามารถแก้ไขปัญหา “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับประชาชน ได้ถนนที่สะดวก ปลอดภัย และ การดำเนินการสำเร็จเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ด้วยพลังความสามัคคี “ทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ความร่วมแรงร่วมใจของพี่น้องประชาชนที่มี Passion ที่มีแรงปรารถนาจะพัฒนาหมู่บ้านตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง
ทั้งนี้ เพื่อให้การ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

เป็นการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ในตัวชี้วัดข้อที่ ๔ ความสามัคคี ในการรวมตัวของหมู่บ้าน หย่อมบ้านเพื่อช่วยเหลือกัน เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาหมู่บ้านอย่างยั่งยืน และเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมทั้งขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) เป้าหมายที่ 11: ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ มีความครอบคลุม ปลอดภัย ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง และยั่งยืน (Make cities and human settlements inclusive, safe, resilient and sustainable) และ เป้าหมายย่อย 11.2 จัดให้ทุกคนเข้าถึงระบบคมนาคมขนส่งที่ยั่งยืน เข้าถึงได้ปลอดภัย ในราคาที่สามารถจ่ายได้พัฒนาความปลอดภัยทางถนน ขยายการขนส่งสาธารณะและคำนึงถึงกลุ่มคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบาง ผู้หญิง เด็กผู้พิการ และผู้สูงอายุ ภายในปี พ.ศ. 2573

กิตติ พรดวงจันทร์  รายงาน