Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ชลประทานเชียงใหม่ จับมือชลประทานลำพูน เร่งแก้ไขปัญหาน้ำล้นตลิ่งคันฝั่งซ้ายฝายดอยน้อย ไหลบ่าเข้าพื้นที่การเกษตร พร้อมสนับสนุน Big Bag 30 ใบ กระสอบทราย กว่า 500 ใบ ทำแนวป้องกันน้ำ ให้กับประชาชนบ้านท่าไม้ ต.น้ำดิบ

ชลประทานเชียงใหม่ จับมือชลประทานลำพูน เร่งแก้ไขปัญหาน้ำล้นตลิ่งคันฝั่งซ้ายฝายดอยน้อย ไหลบ่าเข้าพื้นที่การเกษตร พร้อมสนับสนุน Big Bag 30 ใบ กระสอบทราย กว่า 500 ใบ ทำแนวป้องกันน้ำ ให้กับประชาชนบ้านท่าไม้ ต.น้ำดิบ

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ นายสุภรณ์วัฒน์ สุรการ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน ลงพื้นที่ฝายดอยดอยน้อย ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาจากกรณีมีมวลน้ำปิงล้นตลิ่งคันด้านหน้าฝายฝั่งซ้าย ยาวประมาณ 300 เมตร ไหลบ่าลงไปในร่องผันน้ำเดิม เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของราษฎรบ้านท่าไม้ ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

จากการลงพื้นที่เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานเชียงใหม่และลำพูน ตลอดจนกำนันตำบลน้ำดิบ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าไม้ ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ร่วมกันพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นรวมถึงสำรวจเส้นทางน้ำที่ไหลบ่าจากคันกั้นน้ำลงไปตามแนวร่องผันน้ำเดิมยังสามารถช่วยระบายน้ำได้อยู่

เบื้องต้นจากการตรวจสอบ เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนต้องเบี่ยงทางน้ำ และ ปิดท่อลอดถนนบางส่วนไม่ให้น้ำย้อนกลับเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรแนวทางปฏิบัติได้นำบิ๊กแบ็ค กระสอบทรายขนาดใหญ่ 30 ใบ นำมาเบี่ยงทางน้ำ เพื่อไม่ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงกระสอบทราย จำนวน 500 ใบ ให้กับประชาชนในพื้นที่ หลังคันฝั่งซ้าย สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลในลำน้ำปิง ของตัวฝายดอยน้อย ทำการกำจัดเศษวัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำด้านท้ายประตูน้ำ เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวกขึ้น รวมทั้งนำรถแบคโฮ แขนยาว จำนวน 2 คัน รถดั๊มพ์ จำนวน 2 คันตักเศษกิ่งไม้ท่อนซุง ออกจากด้านฝาย

จากความร่วมมือของ ชลประทานเชียงใหม่ ชลประทานลำพูน ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ตำบลน้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูนตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ได้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหา ที่เป็นข้อสรุปร่วมกัน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่พึงพอใจกับการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้.