ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

ชาวปทุมธานี ตื่นตัวโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล อยากให้ขยายเพิ่มให้ยาวกว่านี้

5 ตุลาคม 2567 ที่โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานเปิดการประชุมสัมมารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 โครงการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมระบบขนส่งมวลชน จังหวัดปทุมธานี รถไฟฟ้าโมโนเรล มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนร่วมประชุมกว่า 500 คน


บรรยากาศในการประชุมฯ มีการนำเสนอรายละเอียดโครงการ และรับฟังแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะของผู้เข้าร่วมประชุม โดยมีผู้เชี่ยวชาญ ประกอบไปด้วย รศ.ดร.สกุล ห่อวโนทยาน ผู้จัดการโครงการฯ , นายธานี นันทวัฒนาศิริชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านวางแผนการขนส่ง , นายสัมพันธ์ สัญญา ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา , รศ.ดร.วันเพ็ญ วิโรจนกุฏ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วม และ นายกานด์ พัชราวนิช ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ ร่วมบรรยายโครงการฯ เนื่องจากอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากร แหล่งจ้างงาน แหล่งกิจกรรม และจำนวนยานพาหนะ ทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด ปัญหาระบบขนส่งมวลชนยังไม่ดี ปัญหาการเชื่อมต่อ ด้วยปัญหาเหล่านี้จึงจำเป็นต้องพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดปทุมธานี ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนในเขตจังหวัดปทุมธานี และเกิดประโยชน์ของโครงการ ได้แก่ การประหยัดมูลค่าในการใช้ยานพาหนะ , การประหยัดมูลค่าเวลาในการเดินทาง , การลดมลพิษทางอากาศที่ลดลง , การลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน , กระตุ้นการพัฒนาเมือง , การท่องเที่ยว , จูงใจให้เกิดการลงทุน และ การปรับปรุงมาตรฐานการดำรงชีวิต

นายไพบูลย์ พาณิชย์เจริญรัตน์ ประธานชุมชนหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี กล่าวว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลเป็นสิ่งที่ดีโดยเฉพาะเส้นทางเชื่อต่อรถไฟฟ้าสายสีแดงบริเวณรัตนโกสินทร์ 200 ปี เพื่อการเดินทางของประชาชนจะได้สะดวกสบาย จะไม่มีรถติดอีกต่อไป ต้องขอบคุณโครงการดีๆที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดปทุมธานี เส้นทางรถไฟฟ้าก็ออกแบบมาดีและออกไปทางลำลูกกาด้วย


นายชูชาติ ชัยมงคลภัค ชาวรังสิต กล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่มีความตื่นตัวโครงการนี่ดีขอชื่นชม เพราะว่าบริเวณรังสิตมีปัญหารถติดมาก มีปัญหาด้านการจราจร เมื่อโครงการนี้สำเร็จก็จะเป็นการเชื่อมการเดินทางรถไฟฟ้าที่แดงจนไปถึงเส้นทางสายคลอง ก็จะช่วยเร่องการจราจรได้ดีมาก
นายธนวัฒน์ ศรีสุข ชาวอำเภอเมืองปทุมธานี กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลนี้เป็นโครงการที่น่าสนใจเพราะว่าเป็นโครงการพัฒนาเมือง เข้าสู่โหมดของสมาร์ทซิตี้ ในตัวโครงการผมมองว่ามีความเหมาะสมดีแต่รู้สึกว่าสั้นไป เพราะว่าตอนนี้เมืองขยาย ไม่ใช่ขยายแค่คลองหกเท่านั้น แต่เมืองขยายไปเกือบนครนายก ถ้าสามารถทำเส้นทางขยายให้ไกลๆไปเลย จะได้จบที่เดียว เพราะว่าถ้าทำแค่สวนสัตว์ทำให้คนในเมืองเข้ามาดูสวนสัตว์ได้ง่ายขึ้น แล้วคนนครนายกเขาไม่ต้องมาดูเหรอ ผมจึงมองว่าควรขยายเส้นทางจาก จ.นครนายกมาด้วย ส่วนเส้นที่ไปถึงลำลูกกา เส้นนี้ดีมาก ๆ ผมต้องชื่นชมเป็นไอเดียที่ดีมาก รวมถึงเส้นที่ไปทางอำเภอคลองหลวงที่มีโรงงานต่างๆ มีนิคมอุสาหกรรมในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ในเส้นทางรถไฟฟ้าโมโนเรลนี้ด้วย และเป็นห่วงขณะก่อสร้างจะส่งผลกระทบกับผู้ใช้เส้นทางเดิมอย่างไรบ้านเพราะปัจจุบันรถติดมากอยู่แล้ว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแผนรับมืออย่างไร.