ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

ผอ.สถานศึกษาศรีสะเกษ ลุกฮือค้านคำสั่งย้ายผู้บริหารส่อไม่เป็นธรรม

4  ตุลาคม 2567 ที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายจิตตนาถ สิงห์โต นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษและคณะ ได้ออกแถลงการณ์ไม่เห็นชอบกับการย้ายผู้บริหารโรงเรียน ประจำปี 2567 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ – ยโสธร


นายจิตตนาถ สิงห์โต นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ได้ดำเนินการย้ายผู้บริหารโรงเรียน ประจำปี 2567 ตามอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการของผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 3 อัตรา และมีผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีคุณสมบัติตามหนังสือที่ ศธ 0206.4/ว9 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ยื่นคำร้องขอย้ายเป็นจำนวนมาก และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ – ยโสธร ได้ดำเนินการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร (อ.ก.ค.ศ.) และมีมติย้ายผู้บริหารโรงเรียน ในวันที่ 27 กันยายน 2567 ที่ผ่านมานั้น ควรพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษาตามข้อ 7.1.3 กล่าวคือ เมื่อคณะกรรมการกลั่นกรองการดำเนินการย้ายเสร็จสิ้นแล้ว ให้ อ.ก.ค.ศ. พิจารณาย้าย โดยให้นำความเห็นชอบของคณะกรรมการกลั่นกรองและความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษามาประกอบการพิจารณาย้าย

โดยให้คำนึงถึง 1.ความเหมาะสม และความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา และ2.ประโยชน์ของทางราชการเป็นสำคัญ ซึ่งสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ ได้ประชุมสมาชิก เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น. ที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย และมีมติให้แถลงการณ์ว่าสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดศรีสะเกษ ไม่เห็นชอบกับการย้ายผู้บริหารโรงเรียนประจำปี 2567 ของสำนักงานเขตพื้นมัธยมศึกษาศรีสะเกษ – ยโสธร เนื่องจากการย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนในครั้งนี้ ไม่คำนึงถึงความเหมาะสมและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา ตามหนังสือที่ ศธ 0206.4/ว9 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกระพรวงศึกษาธิการ ข้อ 7.1.3 ด้วยเหตุปริมาณจำนวนนักเรียนของผู้ที่ได้ย้ายเมื่อเทียบกับโรงเรียนอื่น ๆที่เขียนย้ายด้วยกันมีจำนวนน้อยกว่าโรงเรียนอื่นๆ ที่เขียนย้ายในรอบนี้ จำวน 741 คน โดยโรงเรียนที่เขียนย้าย แต่กลับไม่ได้รับการพิจารณามีจำนวนนักเรียนมากกว่า 2,000 คน ถึง 2 โรงเรียน อีกทั้งไม่คำนึงถึงความรู้และประสบการณ์ของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ยื่นคำร้องขอย้าย โดยมีประสบการณ์หรืออายุการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษาน้อยกว่าทุกโรงเรียน อีกทั้งไม่คำนึงถึงประโยชน์ราชการเป็นสำคัญ การย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนในครั้งนี้ มีผู้บริหารไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความแตกแยกหรือความขัดแย้งในหมู่คณะผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ อาจเกิดความเสียหายกับการบริหารราชการทั้งในระดับโรงเรียนและในระดับเขตพื้นที่ อาจส่งผลให้ราชการเสียหายในอนาคต ทำผู้บริหารสถานศึกษาขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ขาดความเชื่อมั่นในการบริหารของผู้บังคับบัญชา และขาดความเชื่อมั่นใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ดังนั้นสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ ขอให้มีการทบทวนมติและคำสั่งย้ายผู้บริหารโรงเรียนในครั้งนี้ เพื่อลดความขัดแย้งในองค์กรก่อให้เกิดความยุติธรรมและเป็นที่ยอมรับของผู้บริหารโรงเรียน และเกิดประโยชน์ทางราชการเป็นสำคัญต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ  รายงาน