ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

คืบหน้า ผอ.โรงเรียน หลอกนำที่ดินสำนักพุทธ กว่า 2 ไร่ เร่ให้ชาวบ้านเช่าผิดกฎหมาย

จากกรณี นายกรวิทย์ ยังอ้น หนึ่งในผู้เสียหาย ที่ถูก ผอ. โรงเรียนแห่งหนึ่ง หลอกให้เช่าที่ดินเพื่อประกอบธุรกิจย่านถนนมูลเมือง ซอย 7 ใกล้กับวัดล่ามช้าง ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสุดท้าย ได้มีผู้หลงเชื่อ ผอ.คนดังกล่าว ได้ทำหนังสือสัญญา เช่า จนกระทั่งความแตกเมื่อชาวบ้านสืบทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวมิใช่เป็นที่ดินของผอ.ที่ประกาศให้ชาวบ้านเช่า

ข่าวความคืบหน้า เมื่อเวลา 10:00 น. วันที่ 5 กันยายน 2567 ที่ศูนย์ราชการ จังหวัดเชียงใหม่ นายกรวิทย์ ยังอ้น พร้อมผู้เสียหาย อีกหลายคนได้เดินทาง เข้าพบ กับนางอารีย์ พันธุ์จันทร์ ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือ ผ่านไปยัง สำนักพุทธศาสนา ส่วนกลาง เพื่อพิจารณา และยุติการให้เช่าพื้นที่ หลังจาก ได้มีนายธนวัฒน์ ผอ. โรงเรียนแห่งหนึ่ง นำไปเร่ประกาศขาย และให้เช่า โดยอ้างว่า เป็นที่ดินของตนเอง จนมีคนหลงเชื่อ เข้าไปเช่าซื้อ และทำสัญญาเช่า จนกระทั่งเวลาต่อมา เรื่อง แดงขึ้น เมื่อผู้เช่า ที่ตกเป็นผู้เสียหาย รู้ความจริงว่า ที่ดินดังกล่าว เป็นของ สำนักพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ใช่ เป็นที่ดินของตนเอง อย่างที่กล่าวอ้าง


ในกรวิทย์ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า หลังจากที่เคยมาพบ ผู้อำนวยการ สำนักพุทธศาสนา จังหวัดเชียงใหม่ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า ในการดำเนินการใดๆ จึงได้มา ขอพบอีกครั้ง เพื่อติดตาม เรื่องราว ทั้งหมดที่ได้เคยยื่นไปแล้ว ว่ามีความคืบหน้าเป็นอย่างไร

ทางด้าน นางอารี พันธุ์จันทร์ ผู้อำนวยการ สำนักพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เรื่องนี้ ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ กรณีนายธนวัฒน์ ซึ่งเป็นผู้ขอเช่า ที่ดิน รกร้าง ของสำนักพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณ ถนนมูลเมืองซอย 7 หลังวัดล่ามช้างอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่กว่า เกือบ 2 ไร่ โดยขอเช่า เมื่อปี พ.ศ 2564 ซึ่งครั้งแรก จะสร้างเป็นโรงเรียน สืบสานล้านนาเชียงใหม่ แต่สุดท้าย ได้มา ทำ เป็นโรงแรม ซึ่งในส่วนตัว ไม่เคยรู้จักนายธนวัฒน์ มาก่อน แต่มาทราบ เมื่อเร็วๆนี้ กรณีมีผู้เสียหายไปยื่น ขอความเป็นธรรม ซึ่งตนก็ได้ทำ หนังสือ เกี่ยวกับความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่ถูก นายธนวัฒน์ หลอกลวงให้เช่า ส่งให้กับทาง สำนักพระพุทธศาสนาส่วนกลาง พิจารณาแล้ว ซึ่ง หลังจากนี้ไป ทางมหาเถรสมาคม ส่วนกลาง จะมีผล การประชุม และดำเนินการ อย่างไร ตนไม่ทราบ เพราะนอกเหนือจากอำนาจของตนที่มีอยู่ ในส่วนของ สำนักพระพุทธศาสนา จังหวัดเชียงใหม่ ก็จะได้ดำเนินการ ทำหนังสือ ไปปิดประกาศ ในพื้นที่ ของสำนักพุทธที่มีปัญหา พร้อมกับจะขึ้นป้ายประกาศ ห้ามมีใคร บุกรุก หรือใช้พื้นที่ ของทางราชการ หากฝ่าฝืน ก็จะมีความผิด ตามกฎหมาย
นอกจากนี้ หากทาง เจ้าหน้าที่ ฝ่ายกฎหมายของสำนักพุทธ นำป้ายไปประกาศแล้ว ก็ห้ามมีใคร ดำเนินธุรกิจใดๆ ในพื้นที่ โดยเด็ดขาด ซึ่งตนขอเวลา จัดทำหนังสือ และป้ายประกาศ อย่างน้อย วันจันทร์ที่จะถึงนี้ซึ่งสร้างความพอใจให้กับตัวแทนชาวบ้านที่ยินยอมถอยไม่เช่าต่อเพื่อส่งคืนที่ดินโบราณสถานอย่างน้อยก็ภูมิใจที่ต่อสู้ปกป้องผืนแผ่นดินสีขาวผืนสุดท้ายแห่งนี้ไว้ให้ลูกหลานคนเชียงใหม่สืบไป