ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ตำรวจภูธรมุกดาหารจับแก๊งจีนแอบลักลอบเข้าประเทศ พบมือถือกว่าร้อยเครื่อง

4 กันยายน 2567  พล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ชุด กก.สส.ภ.จว.มุกดาหาร, พ.ต.อ.วิจิตร บุญวรรณ ผกก.สืบสวน ภ.จว.มุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบขนคนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยใช้รถกระบะ lSUZU สีน้ำเงิน ทะเบียน บล 4389 มหาสารคาม ซึ่งจะขับผ่านเส้นทาง อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร ไป อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ช่วงเวลา 20.00-23.00 น. พ.ต.ท.เดชาฯ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาและสั่งการให้ประชุมวางแผนจับกุม โดยประสานกับ ตม.จว.มุกดาหาร ให้ สภ.ป่าไร่ ตั้งจุดตรวจและสกัดบริเวณหน้า สภ.ป่าไร่ และให้ชุดสืบสวนวางกำลังตามเส้นทางเพื่อแจ้งความเคลื่อนไหวแก่จุดสกัด

จนถึงเวลาประมาณ 23.00 น. พบรถกระบะต้องสงสัยสัยขับมาจาก อ.ตอนตาล มุ่งหน้า อ.เลิงนกทา ตรงตามที่สายลับแจ้ง ชุดสืบสวนจึงแจ้งให้จุดสกัดทราบและขับติดตาม แต่เมื่อรถกระบะมาถึงด่านจุดสกัด กลับไม่ยอมหยุดให้ตรวจ ชนแผงกั้นตำรวจได้รับความเสียหายและขับหลบหนีไปด้วยความเร็วสูง ชุดจับกุมจึงขับตามไปจนถึงถนนระหว่างบ้านนาป่ง – บ้านป่งขาม จึงสามารถหยุดรถได้ ทราบชื่อคนขับรถคือ นายนำพล บุทธิจักร์ วิ่งหลบหนีออกจากรถ แต่ถูกจับกุมได้ ตรวจจค้นตัวพบอาวุธปืนพกสั้นGLOCK 19 และกระสุน 2 นัด ซุกช่อนอยู่ในกระเป้าสะพายที่คาดเอวอยู่ ส่วน นายณัฐพล เชื้อพันธ์ ที่นั่งข้างคนขับก็วิ่งหลบหนี แต่ถูกจับกุมได้เช่นกัน ตรวจค้นภายในรถพบชายต่างด้าวชาวจีน 10 คน นั่งแออัดอยู่ในหลังรถ
เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหากับนายนำพลและนายณัฐพลในข้อหา “ร่วมกันช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม” และแจ้งข้อหากับผู้ต้องหาชาวต่างด้าว 10 คนว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย” พร้อมแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับนายนำพลว่า “มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” หลังแจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิ์แก่ผู้ต้องหาทั้งหมดแล้ว จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ป่าไร่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร 081-0501177