Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ป.ป.ส. ประชุมบูรณาการหน่วยงานควบคุมการลักลอบปลูกฝิ่นและปัญหายาเสพติดในพื้นที่สูง

ป.ป.ส. ประชุมบูรณาการหน่วยงานควบคุมการลักลอบปลูกฝิ่นและปัญหายาเสพติดในพื้นที่สูง

เมื่อวันที่ 5 – 6 สิงหาคม 2567 สถาบันสำรวจและควบคุมพืชเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการลักลอบปลูกฝิ่นและการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง โดยมีผู้แทนหน่วยงานราชการและองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมจำนวน 80 คน ณ โรงแรมอโมรา ท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

โดยพลโทสาธิต ศรีสุวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานโครงการหลวงจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้เกียรติป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายถึงการแก้ไขปัญหาการลักลอบปลูกฝิ่นและการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่สูงตามแนวทางโครงการหลวง และนายศิวะ ธมิกานนท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ได้บรรยายถึงการแก้ไขปัญหาการลักลอบปลูกฝิ่นและยาเสพติดในพื้นที่อำเภออมก๋อยซึ่งได้ใช้มาตรการบูรณาการประสานความร่วมมือกับประชาชนจนสามารถลดพื้นที่ปลูกฝิ่นจากจำนวนนับพันไร่จนปัจจุบันแทบไม่พบพื้นที่ปลูก ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาโดยใช้มาตรการทั้งทางด้านการป้องกัน บำบัด ปราบปรามและการค้นหาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในพื้นที่ที่ยังคงใช้ฝิ่นและสารเสพติดอยู่ในโครงการพัฒนาในพื้นที่สูงต่าง ๆ

นายวีระพล ใจจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันสำรวจและควบคุมพืชเสพติด เปิดเผยข้อมูลว่าในปี พ.ศ. 2567 มีพื้นที่ปลูกฝิ่นจำนวน 156 แปลงคิดเป็นพื้นที่ 71.19 ไร่ โดยอยู่ในพื้นที่โครงการพัฒนาต่าง ๆ จำนวน 92 แปลง คิดเป็น 44.12 ไร่ ซึ่งพื้นที่ปลูกฝิ่นมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องทุกปี และคาดว่าหากสามารถดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่จัดทำขึ้นในครั้งนี้ได้ในปี 2570 ประเทศไทยจะสามารถควบคุมจนไม่มีพื้นที่ปลูกฝิ่นอีกต่อไป.