Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

พระอาจารย์พัน ม่อนกุเวร ทอดผ้าป่าจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ มอบให้กับรพ.แม่ออน 7,598,476 บาท

พระอาจารย์พัน ม่อนกุเวร ทอดผ้าป่าจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ มอบให้กับรพ.แม่ออน 7,598,476 บาท

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2567 เวลา 9.00 น. ที่อาคารผู้ป่วยนอกหลังใหม่ รพ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ได้ประกอบพิธีเฉลิมพระเกียรติถวายพระพรชัยมงคลในหลวง ร.10, พิธีเจริญพระพุทธมนต์ สมโภชและเบิกเนตรพระไภษัชยคุรุ(พระหมอยา) ซึ่งจะอัญเชิญไว้ในอาคารผู้ป่วยนอกหลังใหม่, พิธีสืบชะตามุทิตาจิต มงคลอายุ 42 ปี พระอาจารย์พัน ม่อนกุเวร และทอดผ้าป่าเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อ มอบให้กับรพ.แม่ออน และมอบของทานให้กับชาวบ้านอีก 500 ชุด และหน่วยกู้ชีพกู้ภัย พร้อมโรงทานจากผู้ใจบุญให้กับผู้ร่วมงาน

“พระไภษัชยคุรุ” (พระ-ไพ-สัด-คุ-รุ หรือ พระ-ไพ-สัด-ชะ-ยะ-คุ-รุ)) เป็นหนึ่งในพระพุทธเจ้าตามความเชื่อฝ่ายมหายาน เมื่อยังเป็นพระโพธิสัตว์ ได้ตั้งปณิธานที่ช่วยเหลือสัตว์โลกให้พ้นทุกข์ที่เกิดโรคทางกายและใจ ให้ชีวิตยืนยาว จึงเรียกว่า พระหมอยา หรือ พระหมอแพทย์ ผู้ศรัทธาจึงบูชาเพื่อให้หายป่วยจากโรคต่างๆ พระไภษัชยคุรุ เป็นที่มาของพระกริ่ง โดยพระกริ่งที่ได้อันดับหนึ่งของประเทศไทยคือ พระกริ่งปวเรศ ที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์โปรดให้พระยาเวียงในนฤบาลสร้างขึ้น มีพระพุทธรูปลักษณะ ปางหมอยา จึงเป็นที่มาว่าใครที่ประสพโรคภัยไข้เจ็บให้บูชาพระไภษัชยคุรุ(พระหมอยา)

พระอาจารย์พัน ญาณโสภโณ สถานพำนักสงฆ์ม่อนกุเวร ได้โปรดเมตตาอัญเชิญไว้ที่รพ.แม่ออน เป็นศิลปะแบบเขมร มีลักษณะใบหูยาว สวมเครื่องประดับ ถือหม้อน้ำมนต์ มีนาคปรก ดูองอาจสิริงดงาม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ผู้มารับบริการและประชาชนทั่วไป ได้กราบบูชาเป็นนิมิตรหมายว่ารักษาโรคได้หายขาด สุขภาพแข็งแรง ชีวิตยืนยาว ซึ่งในวันนี้ได้รับการโปรดเมตตาจาก พระเดชพระคุณ พระเทพวชิราธิบดี เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ – ลำพูน – แม่ฮ่องสอน (ธ) เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ ร่วมสวดมนตเจริญพระพุทธมนต์พร้อมเจิม “พระไภษัชยคุรุ” อีกด้วย.