ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ปีละครั้ง! ปรากฏการณ์น้ำกว๊านพะเยา เปลี่ยนเป็น 2 สี

5 สิงหาคม67 ได้เกิดปรากฏการณ์น้ำสองสี ในน้ำกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่อันดับสามของประเทศและอันดับหนึ่งของภาคเหนือ หลังจากเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องหลายวันส่งผลให้เกิดน้ำป่า สีแดงหรือสีโอวัลติล จำนวน18สายน้ำ รอบกว๊านพะเยาหลายสายน้ำได้ไหลหลากลงสู่ลำน้ำแม่ต๋ำ และไหลลงสู่น้ำในกว๊านพะเยา ทำให้เกิดความแตกต่าง ของน้ำ สองสาย คือสายน้ำแม่ต๋ำ ไหลลงมา บรรจบสบกันกับน้ำลำน้ำแม่อิงในกว๊านพะเยาทำให้เกิดน้ำ2สี สีแดงน้ำแม่ต๋ำ และสีใสน้ำแม่อิงหรือน้ำในกว๊านพะเยาขึ้น ซึ่งก็ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจกับบรรดาที่ผู้พบเห็น นักท่องเที่ยว เห็นน้ำสองสีไหลมาบรรจบกันรวมกันที่กลางกว๊านพะเยาตั้งแต่บริเวณวัดติโลกอารามจนถึงสะพานประมงทำให้เกิดน้ำ 2 สีคือสีแดงขุ่นและสีใสสลับกันขึ้นในกว๊านพะเยาอย่างสวยงาม

สำหรับน้ำสีแดงขุ่น คือน้ำที่ไหลมาจากป่าบนเขาต้นน้ำแม่ต๋ำ เป็นน้ำที่กัดเซาะเอาดินโคลนจนมีสีแดงขุ่น ส่วนน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำแม่อิงเป็นน้ำที่มีสีใส เมื่อน้ำ 2 สายไหลมาบรรจบกันบริเวณกลางกว๊านพะเยา ทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำ 2 สีสีแดงขุ่นและสีขาว ขึ้นในกว๊านพะเยาสำหรับการเปลี่ยนแปลงน้ำ 2 สีในก๊วนพะเยาครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติของน้ำ 2 สี ซึ่ง 1 ปีจะมีเห็นได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

สำหรับกว๊านพะเยาถือเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือมีเนื้อที่ 12,831 ไร่ หรือ 20.529 ตารางกิโลเมตร เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดถึง48ชนิด และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่ง ของภาคเหนือและของจังหวัดพะเยา