Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพเกษตรกรอ.ดอยสะเก็ด

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพเกษตรกรอ.ดอยสะเก็ด รวมถึงเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5)

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ นายอำเภอดอยสะเก็ด นำสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ สำนักงานพัฒนาสังคมอำเภอดอยสะเก็ด พร้อมด้วยนายประยูร ตะริโย นายกเทศมนตรีตำบลแม่โป่ง และ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่โป่ง ,บริษัทชินรดา การ์เม้น จำกัด ผู้ประกอบการแบ่งปันฟาร์ม กลุ่มคณะกรรมการพัฒนาสตรีตำบลแม่โป่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลแม่โป่ง และผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่าน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

ซึ่งโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพ อำเภอดอยสะเก็ด จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 7 สิงหาคม 2567 ได้รับการสนับสนุน และบูรณาการหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ดังที่กล่าวมาข้างต้น โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มให้เกิดการเรียนรู้ พัฒนาทักษะด้านอาชีพ สามารถพึ่งตนเองและเพิ่มรายได้ และเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในลักษณะการรวมกลุ่ม เป็นการ ร่วมกันคิด ร่วมกันทำและร่วมกันพัฒนา ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีในชุมชน เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ รวมถึงเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5) โดยส่วนหนึ่งได้นำผู้ที่มีอาชีพหาของป่าในพื้นที่มาฝึกอาชีพเสริม เพื่อให้เกิดทักษะในการประกอบอาชีพ สามารถนำทักษะไปประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงชีพตนเอง และครอบครัวได้ รวมถึงสามารถนำทักษะ นำองค์ความรู้นี้ ไปต่อยอดเพื่อพัฒนา
ผลิตภัณฑ์ ให้มีคุณภาพ มีความก้าวหน้า เป็นที่ต้องการของตลาดต่อไป
นายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ นายอำเภอดอยสะเก็ด กล่าวว่า อำเภอดอยสะเก็ดแบ่งการปกครองออกเป็น 14 ตำบล 112 หมู่บ้านมีเนื้อที่ 749 ตารางกิโลเมตรหรือ 468,000 ไร่มีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จำนวน 14 แห่งประกอบด้วยเทศบาลตำบล 13 แห่งและองค์การบริหารส่วนตำบล 1 แห่งมีประชากรรวมทั้งสิ้นประมาณ 78,000 คนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมโดยมีผลผลิตที่สำคัญได้แก่ กาแฟ ถั่วลิสง หอมแดง กระเทียมและลำไย

เมื่อว่างงานจากการทำไร่เกษตรกรรมประชาชนบางกลุ่มในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด มักจะเข้าไปหาของป่าเพื่อนำมาจำหน่ายทำให้บางครั้งเกิดการทำลายป่าทำลายระบบนิเวศน์ส่งผลให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศและหมอกควันขนาดเล็ก (PM 2.5) และปัญหาสุขภาพของประชาชน ดังนั้น อำเภอดอยสะเก็ดจึงได้จัดให้มีโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพดังกล่าวขึ้น.