ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน เขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้

5 สิงหาคม 67 สภาพอากาศที่จังหวัดพะเยา ยังมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าสู่ลำน้ำร่องร่องช้าง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา และน้ำได้ล้นตลิ่งไหลเอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณ ถนน บ้านเรือน ไร่นา ทั่ว ในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ ของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ซึ่ง น้ำได้ไหลตาม ลำน้ำร่องช้าง มาเป็นจำนวนมาก คาดว่าถ้ามีฝน ตกลงมา สมทบอีก จะทำให้ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ เป็นบริเวณกว้าง ทั้งตำบลดอกคำใต้ อย่างแน่นอน

สำหรับสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดพะเยา ในวันนี้ มีเมฆฝนปกคลุม ไปทั่วและมีฝนตก หลายวัน ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องจึงทำให้ มวลน้ำสะสมในหลายพื้นที่ และ ทำให้น้ำไหลมาตามลำน้ำสายต่างเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะลำน้ำร่องช้าง ในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ ไหลผ่านตัวเมือง น้ำมีปริมาณพิ่มสูงขึ้นจนไหลเอ่อท่วม ไปทั่วบริเวณดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์ น้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมต้องใช้ สูบน้ำ ออกทิ้งจากบ้าน ร้านขายของชำริม ลำน้ำร้องช้าง ต้องปิดร้านเพราะน้ำไหลท่วมถนน และร้านค้าบ้านเรือน ตลอดจนไร่นา และทางเทศบาลเมืองดอกคำใต้จะได้เตรียมกระสอบทรายและเครื่องจักรกลทำการ ตักเอาเศษสวะ ที่ไหลมาปิดทางเดินของน้ำตาม สะพาน ออกเพื่อให้น้ำร่องช้างไหลสะดวกระบายออกสู่ลำน้ำอิง สู่ลำน้ำโขงต่อไป