Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มุกดาหาร รับการตรวจประเมินและคัดเลือกจังหวัดที่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2567 รอบตัดสิน (กลุ่มจังหวัดขนาดเล็ก)

มุกดาหาร รับการตรวจประเมินและคัดเลือกจังหวัดที่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2567 รอบตัดสิน (กลุ่มจังหวัดขนาดเล็ก)

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ) เวลา 09.00 น. ที่หอประชุม 250 ปี มุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและให้ข้อมูลต่อ คณะอนุกรรมการตรวจประเมินและคัดเลือกจังหวัดที่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2567 รอบตัดสิน (กลุ่มจังหวัดขนาดเล็ก) นำโดย นางสาวกุลชา ธนะขว้าง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการจัดการมลพิษ กรมควบคุมมลพิษ เป็นประธานอนุกรรมการฯ

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้กล่าวต้อนรับและให้ข้อมูลในการบริหารจัดการขยะ โดยจังหวัดมุกดาหารจัดอยู่ในกลุ่มที่มีขนาดเล็ก ซึ่งได้รับการคัดเลือกโครงการประกวดจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ระดับประเทศในปี พ.ศ. 2567 มีพื้นที่ 4,340 ตารางกิโลเมตร โดยแบ่งการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ 55 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีจำนวนประชากร 351,595 คน จังหวัดมุกดาหารได้ให้ความสำคัญในการบริหารจัดการขยะในพื้นที่เฉพาะการเป็นเมืองท่องเที่ยวอีกแห่งในภูมิภาค ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ในปี พ.ศ. 2567 จังหวัดมุกดาหารได้ประกาศให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน “จังหวัดสะอาด” เป็นวาระสำคัญของจังหวัดมุกดาหาร เพื่อให้ประชาชนและทุกภาคส่วนในพื้นที่บูรณาการร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด ทั้งนี้ การบริหารจัดการขยะได้สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัด (2566 – 2567) ในประเด็นการพัฒนาที่ 5 การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืน

จังหวัดมุกดาหาร ได้ดำเนินโครงการ “บ้านสวย เมืองสะอาด” และแผนดำเนินการขับเคลื่อนโครงการเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบร่วมกันในการดูแลรักษาความสะอาด โดยเฉพาะเส้นทางสายหลักและสายรอง ทั้งในหมู่บ้าน ชุมชนและจากหมู่บ้าน ชุมชนไปยังสถานที่ท่องเที่ยวทุกเส้นทาง เพื่อขยายพื้นที่ให้เป็นเมืองสะอาดทั่วทั้งจังหวัด โดยให้ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน ภาคี พื้นที่ร่วมกันในการบริหารจัดการ รวมทั้งมีส่วนร่วมต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จากนั้นคณะอนุกรรมการฯ ได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการ และรับชมวีดิทัศน์สรุปการบริหารจัดการขยะของจังหวัดมุกดาหารและซักถามในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้อง จากนั้นในช่วงบ่ายคณะอนุกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการบริหารจัดการขยะที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านซ่ง อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร
สำหรับการลงพื้นของคณะอนุกรรมการฯ ในครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่เพื่อตรวจประเมินและคัดเลือกจังหวัดที่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2567 รอบตัดสิน (กลุ่มจังหวัดขนาดเล็ก) ซึ่งจังหวัดมุกดาหาร เป็น 1 ใน 3 จังหวัด ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับการตรวจประเมินผลการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี 2567 กลุ่มจังหวัดขนาดเล็ก ร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดภูเก็ตด้วย.