Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) “70 ไม่สะดวกแก่” อสม.เขตทน.เชียงใหม่ 1,500 คน แสดงจุดยืนไม่เห็นชอบพรบ.อสม. “70 ปีพ้นสภาพ” ยืนยันมีจิตอาสาพร้อมช่วยเหลือสังคมต่อจนกว่าจะไม่ไหว

“70 ไม่สะดวกแก่” อสม.เขตทน.เชียงใหม่ 1,500 คน แสดงจุดยืนไม่เห็นชอบพรบ.อสม. “70 ปีพ้นสภาพ” ยืนยันมีจิตอาสาพร้อมช่วยเหลือสังคมต่อจนกว่าจะไม่ไหว

เชียงใหม่/เราไม่ยอมจำกัดอายุ อสม.เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ 1,500 คน ออกมาคัดค้านให้อายุ 18 – 70 ปี หากอายุ 70 ปีต้องพ้นสภาพการเป็นอสม. การทำงานที่ผ่านมา อสม.ดูแลพี่น้องประชาชนที่เจ็บป่วยโดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งถือเป็นด่านหน้าเข้าไปดูแลพี่น้องประชาชน หากต้องพ้นสภาพเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ เราจะขาด อสม. ที่มีประสบการณ์ในพื้นที่อย่างมาก

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.67 เวลา 17.00 น. ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ นางสาวธุวานันท์ พวงมาลา ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมผู้นำชุมนุมและพี่น้องอสม.จำนวน 1,500 คน ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่มีอายุ 18 – 80 ปี ได้ออกมาร่วมตัวกันที่ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อขอคัดค้านร่างพระราชบัญญัติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ….. ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติ อสม. พ.ศ. …. และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรับฟังความเห็นนั้น ที่ผ่านมา อสม.ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ทำงานอย่างหนักในการออกดูแลพี่อน้องประชาชนโดยเฉพาะในห้วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งถือเป็นด่านหน้าเข้าไปดูแลผู้ป่วย ซึ่งก็มีหลากหลายอายุโดยเฉพาะผู้มีอายุมากมีประสบการณ์เข้าดูแลผู้ป่วย ร่วมถึงการดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตามฤดูกาลของการแพร่ระบาดของโรคต่างๆ ป้องกันให้ความรู้ประชาชน ออกสำรวจตรวจสอบ การเข้าถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้อสม.ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ทั้ง 4 แขวง มีความเห็นพ้องต้องกันว่าร่างพระราชบัญญัติ อสม. พ.ศ. …. เป็นร่างกฎหมายที่มีความสำคัญต่อ อสม. เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้กระทรวงธารณสุขมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ อสม. ซึ่งเป็นประชาชนในชุมชนเป็นกําลังสําคัญสําหรับการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชนตามหลักการสาธารณสุขมูลฐาน โดยยกระดับทักษะและขีดความสามารถของ อสม. ให้ดําเนินการตามหลักการดังกล่าวได้สัมฤทธิผล ตลอดจนสร้างเครือข่ายการประสานงาน การบริหารกิจการ อสม. และการดําเนินกิจกรรมด้านสุขภาพภายในชุมชนให้เป็นไปอย่างมีระบบอันสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ เพื่อการเสริมสร้างให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืน แต่ในร่างพระราชบัญญัติ อสม. พ.ศ. …. หมวดที่ 3 อสม. ในส่วนที่ 2 การพ้นสภาพ มาตรา 28 อสม. สิ้นสุดสภาพเมื่อ (4) มีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ เป็นสิ่งที่พวกเราไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เนื่องจากพวกเรา อสม. ทุกคนเสียสละเข้ามาทำหน้าที่ด้วยจิตอาสา มีความตั้งใจในการเป็นส่วนช่วยดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชนตามหลักการสาธารณสุขมูลฐาน และยังมีความพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป หากต้องพ้นสภาพเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ เราจะขาด อสม. ที่มีประสบการณ์ในพื้นที่อย่างมาก

พวกเรา อสม.ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จะเดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ในวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2567 เพื่อยื่นหนังสือเรื่องร้องเรียนต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำส่งเรื่องต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป.