ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ขนมไข่หงส์ป้าเรวดีพะเยา กรอบนอกนุ่มใน ขายมานานกว่า 47 ปี จนส่งลูกจบปริญญา

5 กรกฎษคม 67  ป้าเรวดี แม่ค้าขายขนมไข่หงส์-ขนมไข่เหี้ย สูตรโบราณ รสชาติความอร่อยที่กรอบนอกนุ่มใน หวานเค็มกำลังดี โดยเฉพาะสูตรเด็ดของป้าเรวดี ที่ปัจจุบันเริ่มหาทานยาก ที่ตลาดสดแม่ทองคำ ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา ที่มีชื่อเสียงเจ้าเดียวในตลาดขายมายาวนานกว่า 47 ปี จนส่งลูกจบปริญญา

สำหรับสูตรเด็ดความอร่อยของขนมไข่หงส์ของป้าเรวดีนั้นจะอยู่ที่ใส้ขนมและแป้งที่หุ้มเวลาทอดด้วยน้ำมันที่ร้อนขนมจะลอยขึ้นมาเหลืองและนำขนมไปคลุกลงในน้ำตาลทรายที่เคี้ยวไว้คลุกเคล้าให้ขนมกับน้ำตาลแกะกันและขนมไข่หงษ์จะทำจากแป้งจะกรอบนอกนุ่มในหวานเค็มกำลังดี ซึ่งจะขายทั้งขนมไข่เหี้ยขนมไข่หงส์ฯขายเพียงลูกละ2บาทเท่านั้นซึ่งวันหนึ่งตนจะทำขนมไข่หงส์ขายวันละประมาณ 1,500 ลูกเท่านั้น

ป้าเรวดี แม่ค้าขายขนมไข่หงส์ เล่าให้ฟังว่าตนได้ขายขนมไข่หงส์และขนมไข่เหี้ยมาตั้งแต่ปี 2530 ขายตั้งแต่แป้งถุงละ 80 บาทจนปัจจุบันแป้งถุงละ 300 กว่าบาทก็ยังคงขายลูกละ 2 บาท ให้ลูกค้าได้กินเนื่องจากปัจจุบันจะไม่ค่อยมีขายแล้วและขายมานานกว่า 47 ปี จนส่งลูกจบปริญญาและจะคงยังขายต่อไปจนกว่าลูกค้าจะเบื่อถ้าใครอยากจะกินขนไข่หงส์ก็สามารถมาชืัอได้ที่ตลาดแม่ทองคำ(ตลาดแม่ต๋ำ)

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี  รายงาน