ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พะเยาจัดประเพณีโบราณเลี้ยงหอเจ้าพ่อ ฟ้อนรำ แสดงอิทธิฤทธิ์ ตามแบบชาวล้านนา

4 กรกฎาคม 67   ที่ บ้านของยายมาลินี หาญจริง อายุ76 ปี บ้านเลขที่ 248/5 บ้านแม่ต๋ำ ต.แม่ต๋ำ .เมือง จ.พะเยา ได้จัดงานประเพณีล้านนา เดือน 9 เหนือ บวงสรวง เลี้ยงผีหอ หรือ ศาลผีเจ้าพ่อ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาล จนถึงปัจจุบันของชาวล้านนา ซึ่งจะพิธีการเลี้ยง ผีหอเจ้าพ่อจะมีเครื่องเซ่นไหว้ หัวหมู อาหารคาวหวาน ดอกไม้ธูปเทียน พวงมาลัย บวงสรวงหอเจ้าพ่อ  โดยมีวงดนตรีปี่พาทย์ล้านนา คอยบรรเลงเพลงทั้งจังหวะเร็วและจังหวะช้า ให้บรรดาผีเจ้าพ่อเจ้าแม่ได้ฟ้อนร่ายรำ เต้นกันอย่างสนุกสนาน เหมือนกับงานเลี้ยงของคนเรา

ซึ่งในงานพิธีจะมีบรรดาร่างทรงลงองค์ ของ เจ้าพ่อเจ้าแม่มาร่วมงานพิธีกันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ร่างทรงลงองค์ได้เข้ามา จะมีพิธีอัญเชิญเจ้าพ่อเจ้าแม่ ของแต่ละองค์เข้าร่างประทับแล้ว จะมีการแต่งกายแบบคนโบราณ สวมโสร่ง ผ้าถุง ผ้าโผกหัว ด้วยการแต่งกายด้วยอาภรณ์ ที่มีสีสันสวยงาม ของแต่ละ ร่างแต่ละองค์ ร่วมสังสรรค์ ดื่มกิน ทั้งฟ้อน เต้นรำด้วยท่าทาง ต่างๆ อย่างสวยงาม อีกทั้งยังมีร่างทรงลงองค์บางร่างที่ได้แสดงอาการ เหมือนกับคนเมาสุรา เต้นฟ้อนร่ายรำ จนเมาทรุดลงกับพื้น โดยมีบรรดาเพื่อนเจ้าพ่อเจ้าแม่ช่วยกันพยุง ขึ้นมาร่วมสนุกด้วยกันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางบรรยากาศฝนตกตลอดทั้งวัน ทำให้บริเวณพีธีที่กางเตนท์ฝนรั่วรดตัว เจ้าพ่อเจ้าแม่เปียกชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำฝนเปียกปอนไปด้วยกัน กลางสายฝนที่ตกลงมาตลอดเวลา

ขณะที่ได้มีการร่วมกัน สังสรรค์ ร่ายรำฟ้อนกันอย่างสนุกสนาน สังเกตุ ดูบางร่างทรง ลงองค์ก็ดื่มน้ำมะพร้าวบางองค์ก็ดื่มน้ำสุรา สูบบุหรี่โบราณบุหรี่พันใบตองกล้วยหรือเรียกว่าบุหรี่ขี้โย อมเมี้ยง แล้วแต่ละร่างแต่ละองค์ จะชอบ ไม่เหมือนกัน  ขณะเดียวกันก็ได้มีลูกศิษย์ลูกหา ขอให้ช่วยรักษาร่างกายที่บาดเจ็บภายในทางเจ้าพ่อ ก็ได้ร่ายเวทมนต์คาถา แสดงอิทธิฤทธิ์ ทำการเป่ารักษาให้ ตามร่างกาย จนตัวสดุ้งตามจังหวะที่เจ้าพ่อเป่ารักษา ก็ได้สร้างความแปลก แก่ผู้พบเห็นในงาน เป็นอย่างยิ่ง และเป็น ความเชื่อว่าหากได้รับการรักษาเป่าแล้วอาการจะทุเลาหรือดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตัวอิทธิฤทธิ์ของเจ้าพ่อ