Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) นักเรียนนักศึกษา 8 คน วิทยาลัยนาฎศิลป์เชียงใหม่ ที่มีความสามารถ ในการเล่นดนตรีล้านนา รวมตัวแสดงตามงานวัด และงานมงคล ยิ่งช่วงสงกรานต์ คิววันละหลายแห่ง ลีลาไม่ธรรมดา ระดับขั้นเทพ

นักเรียนนักศึกษา 8 คน วิทยาลัยนาฎศิลป์เชียงใหม่ ที่มีความสามารถ ในการเล่นดนตรีล้านนา รวมตัวแสดงตามงานวัด และงานมงคล ยิ่งช่วงสงกรานต์ คิววันละหลายแห่ง ลีลาไม่ธรรมดา ระดับขั้นเทพ แม้ว่าจะมีอายุน้อย แต่ละคนประสบการณ์ มานานหลายปี มีรายได้ โดยไม่ต้องขอเงินผู้ปกครอง อย่างน้อยงานละ 500 บาท

กลุ่มนักเรียนและนักศึกษา 8 คน วิทยาลัยนาฎศิลป์ เชียงใหม่ ซึ่งมีความสามารถ ทางด้านดนตรีพื้นบ้าน รวมตัวเล่น ดนตรีวงปี่พาทย์พื้นเมือง ตามงานวัด และงานมงคลต่างๆ หารายได้ช่วง ที่ปิดภาคเรียน หรือช่วงที่ว่าง ซึ่งแต่ละคนฝีมือ ไม่ธรรมดา ลีลาพลิ้วไหวขั้นเทพ มีทั้งตีกลอง เล่นระนาดเอก ระนาดทุ้ม ฆ้องวง กลองเต่งถิ้ง ปี่แน ซึ่งบรรเลงได้อย่างไพเราะ และสนุกสนาน ตามจังหวะบทเพลง มีทั้งเพลงช้า เพลงเร็ว ซึ่งแต่ละคนก็มีลีลาเฉพาะตัวแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่อายุประมาณ 16 – 18 ปี

อย่างนาย ภูริพัฒน์ ม่วงมอย อายุ 18 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยนาฎศิลป์เชียงใหม่ เล่นเครื่องดนตรีล้านนา ได้เกือบทุกชนิด แต่ที่มีความสามารถ และถนัดเป็นปี่แน การเป่ายากพอสมควร ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า ต้องมีพื้นฐาน จากการเป่าขลุ่ยมาก่อน ถึงจะง่ายขึ้น หากไม่มีพื้นฐานก็จะยาก ฝึกตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จนมีความชำนาญ มาเป่าปี่แน หรือปี่เล็ก ซึ่งจะมีเสียงไพเราะ และช่วงนี้เป็นช่วงใกล้ เทศกาลสงกรานต์ งานก็จะเยอะมาก วันละ 3 – 4 งาน ซึ่งเวลาขึ้นอยู่กับงาน แต่ละประเภท ไม่เหมือนกัน อาจเป็นงานมงคล สนุกสนาน จ้างแต่ละครั้ง ก็จะประมาณ 5,000 บาท นำเงินมาแบ่งกัน เฉลี่ยงานได้คนละ 500 บาท หากมีหลายงาน ก็จะมีรายได้ดี สามารถหาเงินใช้เองได้ โดยไม่ต้องขอเงินผู้ปกครอง ในช่วงที่เรียน.