Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ สั่งการเร่งด่วน จัดทีมสัตวแพทย์ พร้อมรถบรรทุกขนาดใหญ่ออกช่วยเหลือปางช้างแม่แตงที่ประสบอุทกภัย

ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ สั่งการเร่งด่วน จัดทีมสัตวแพทย์ พร้อมรถบรรทุกขนาดใหญ่ออกช่วยเหลือปางช้างแม่แตงที่ประสบอุทกภัย

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 12.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เรียกประชุมระดับผู้บริหาร และสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมประสานให้ความช่วยเหลือ ปางช้างแม่แตง หรือ ELEPHANT NATURE PARK ที่ประสบอุทกภัย เมื่อเช้านี้ เป็นการเร่งด่วน เนื่องจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ELEPHANT NATURE PARK หรือ ปางช้างแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ถูกน้ำท่วมสูงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (4 ตุลาคม 2567) เป็นเหตุให้ต้องเร่งอพยพสัตว์ที่อยู่ในความดูแลจำนวนหลายพันตัว อยู่ในพื้นที่ปางช้าง จากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและไหลเข้าพื้นที่อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากพื้นที่ และมีการประกาศขอความช่วยเหลือจากภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน นั้น

ในการนี้ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้กำชับและสั่งการโดยเร่งด่วน ส่งทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมเครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือสัตว์ โดยใช้ยานพาหนะที่เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่เพื่อเข้าพื้นที่ในการช่วยเหลือปางช้างแม่แตงที่ประสบอุทกภัย ในครั้งนี้

เจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จัดเตรียมเครื่องมือการแพทย์ รถขนย้าย เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือสัตว์ต่างๆ ในพื้นที่ปางช้างเขตอำเภอแม่แตง โดยเจ้าหน้าที่ได้รับสัตว์ขนาดเล็กของชาวบ้านประกอบด้วย แพะ แกะ ควายแม่ลูกอ่อน เพื่อตรวจสุขภาพและช่วยเหลือเมื่อพบอาการเจ็บป่วยหรือช็อค ซึ่งพบสัตว์มีอาการอิดโรย อ่อนแรงเนื่องจากต้องว่ายฝ่ากระแสน้ำ แต่ยังสมบูรณ์ แข็งแรง ปลอดภัยทุกตัวที่ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย ทีมสัตวแพทย์ได้ให้คำแนะนำทีมดูแลสัตว์ในพื้นที่ในการสร้างความอบอุ่นให้กับสัตว์ทุกตัว เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติภารกิจจนถึงเวลาประมาณ 18.00 น. จากนั้นได้เดินทางกลับสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยสวัสดิภาพ.