ข่าวเด่น เกาะสมุย

เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เยี่ยมอาคารสมเด็จพุฒาจารย์อนุสรณ์ รพ.เกาะสมุย

3 ตุลาคม 2567 ที่ อาคารสมเด็จพุฒาจารย์อนุสรณ์ (เกี่ยว อุปเสโณ) รพ.เกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  นพ.จักรกฤช สุวรรณเทพ ผอ.โรงพยาบาลสมุย นพ.บรรณศาสตร์ เรืองจันทร์ ประธานกรรมการมูลนิธิอุปเสโณ รพ.เกาะสมุย พร้อมด้วยกรรมการ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ รพ.เกาะสมุย ให้การต้อนรับพระเดชพระคุณพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม และคณะสงฆ์วัดสระเกศ

โดยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ พร้อมคณะ ได้เดินทางมาเพื่อตรวจเยี่ยม อาคารสมเด็จพุฒาจารย์อนุสรณ์ รพ.เกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งอาคารหลังดังกล่าวคณะสงฆ์วัดสระเกศฯ และคณะศิษยานุศิษย์ รวมทั้งญาติของสมเด็จพระพุฒาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และพุทธศาสนิกชน ร่วมกันบริจาคสร้างขึ้น เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระพุฒาจารย์ ซึ่งเกิดและโตที่เกาะสมุย

สำหรับอาคารดังกล่าวเป็นอาคาร 3 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นที่ 1 จะมี 2 ส่วน คือ ห้องชีวประวัติของสมเด็จพระพุฒาจารย์ และหอผู้ป่วยหนักหรือไอซียู ขนาด 12 เตียง โดยในส่วนของห้องชีวประวัติสมเด็จพระพุฒาจารย์ ภายในจะประดิษฐานรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ และเครื่องใช้ต่างๆ ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ ให้พุทธศาสนิกชนได้ศึกษาด้วย ชั้นที่ 2 มีห้องพักผู้ป่วยพิเศษ 12 ห้อง และชั้นที่ 3 มีห้องพักผู้ป่วยพิเศษ 12 ห้อง รวม 24 ห้อง โดยอาคารหลังนี้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่เดือน ก.ค. 2558ใช้งบประมาณจากการบริจาคในการก่อสร้างทั้งหมดกว่า 60 ล้านบาท ทั้งนี้ สมเด็จพระพุฒาจารย์ ท่านได้เข้าไปช่วยเหลือสังคมทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น นับได้ว่าเป็นแบบอย่างให้พระภิกษุสงฆ์รุ่นใหม่ ในการเสียสละตนเองช่วยเหลือสังคม สร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติ

รพ.เกาะสมุย เป็นโรงพยาบาลทั่วไป ขนาด 166 เตียง รับผิดชอบดูแลประชาชน 63,292 คน และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาปี ละกว่า 3 ล้านคน ในปี 2559 บริการผู้ป่วยนอก 231,860 ครั้ง เฉลี่ย 950 คนต่อวัน ผู้ป่วยใน 13,358 คน ทั้งนี้ โรงพยาบาลได้พัฒนาคุณภาพบริการมาโดยตลอด ซึ่งในปีงบประมาณ 2560 มีนวัตกรรมการดูแลผู้ป่วยจากพิษสัตว์ทะเล อย่าง เหรา หรือ แมงดาถ้วย และ ปลาปักเป้า ด้วยสมุนไพรรางจืด จัดตั้งเป็น “รางจืดกู้ชีพ” ที่ห้องฉุกเฉิน ให้ความรู้ และวางรางจืดไว้เพื่อการแก้ไขปัญหาจากพิษสัตว์ทะเลเบื้องต้น แก่สมาคมการท่องเที่ยวเกาะสมุยด้วย