Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) รูปหล่อ “กามา” 1 เดียวในภาคเหนือ ผสมด้วย “มนุษย์ สัตว์ เทพ หน้า” วัดน้ำโจ้ อ.สารภีเชียงใหม่

เชียงใหม่ รูปหล่อ “กามา” 1 เดียวในภาคเหนือ ผสมด้วย “มนุษย์ สัตว์ และเทพหน้า” วัดน้ำโจ้ อ.สารภี หลายคนสงสัยคืออะไร เจ้าอาวาสให้เป็นปริศนาทางธรรม ยิ่งสงสัยจะได้สนทนาธรรม รับฟังคำสอนของพระพุทธเจ้า ภายในวัดได้รับการบูรณะสร้างปฎิมากรรมต่างๆ จากศิลปินดังด้านงานจิตรกรรมและประติมากรรมแถวหน้าของเมืองไทย อาจารย์ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ

ผู้สื่อข่าวพาไปที่วัดน้ำโจ้ หมู่ที่ 6 ต.ดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งหลายคนพากันสงสัยเมื่อเห็นปฎิมากรรมที่ตั้งหน้าวัด กึ่งคน กึ่งสัตว์ กึ่งเทพ ร่างกายกำยำ หน้าต่อหล่อ ยังมีตัวเมียที่หน้าตาสวย มีขาเป็นนก มีนมหลายเต้า ยังมีศิลปะอันสวยงาม จากปูนปั้นลงลวดลายล้านนา พาไปกราบไหว้พระแก้วมหาจักรพรรดิ มหาเศรษฐีทันใจ ซึ่งพระปลัดอดุลย์ สุรปัญโญ หรือพระอาจาย์หวาน เจ้าอาวาสวัดน้ำโจ้ ได้เล่าให้ฟังว่าเมื่อ 10 ปี ได้มีโยมอาจารย์ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ ศิลปินชื่อดังศิลปินงานจิตรกรรมและประติมากรรมแถวหน้าของเมืองไทย เป็นชาวบ้านน้ำโจ้แห่งนี้ เข้ามาบูรณะวัดใหม่ทั้งหอไตร หอระฆัง ซุ้มประตูวัด ศาลาปฎิบติธรรมหลังใหม่เป็นสีขาว มีลวดลายปูนปั้นแบบล้าน ทรงล้านนาโบราณ ภายในวัดอย่างสวยงาม ซึ่งวัดแห่งนี้ มีอายุเกือบ 200 ปี มีการบูรณะครั้งที่เมื่อปี 2400 วิหารหลังเก่า พร้อมพระพุทธรูปองค์ประธาน ทรงปางมารวิชัยและมีพระแก้วมหาจักรพรรดิ มหาเศรษฐีทันใจ ซึ่งมีญาติโยมได้สร้างนำมาถวายให้กับวัด ที่สำคัญใครที่ได้เดินผ่านประตูชัยศรีสุขประเสริฐ มีพญานาคสีขาว 2 ตัว และบ่อน้ำพญานาคอยู่ด้านหน้าวัด จะมองเห็นตัว “กามา” 1 ตัวด้านข้างวัด ที่มีความโดดเด่น สวยงามแปลกตา และตัวกามาเล็ก เกาะตามกำแพงของวัด ซึ่งกามาตัวผู้ จะมีลักษณะท่อนล่างเป็นสัตว์คลายเสือ มีร่างกายเป็นมนุษย์ หุ่นกำยำ ใบหน้าหล่อ สวมชฎาคล้ายเทพ มีปีก และตัวเมียเล็ก สีเขียว ใบหน้าสวยงาม มีขนาดเล็กมีนมหลายเต้า มีขาเหมือนนกเหยียว มีปีเหมือนนกเช่นกัน ซึ่งเป็นกึ่งสัตว์ กึ่งคน กึ่งเทพ คือตัวกิเลสตัณหา หากใครมาสอบถามสงสัยก็จะทำให้รู้ว่าคืออะไร เพราะคนมีกิเลสตัณหาเก่งกาจอยู่แต่ภายนอก ไม่รูู้ถึงเรื่องธรรม จิตใจที่เต็มไปด้วยกิเลส โออวด ตนเก่ง เหมือนบางคนหน้าตาดีแต่จิตใจแย่เลวร้ายมาก เมื่อได้ฟังเทศนาธรรมก็จะทำให้เข้าใจ รู้ถึงสัจจะธรรม ความจริงแท้ของการบรรลุสัจธรรม เข้าถึงสัจธรรม แท้จริง เป็นเพียงตัวเดียวในภาคเหนือ ที่อาจารย์ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ สร้างขึ้นในประเทศไทย และปั้นไว้เพียง 3 ตัวเท่านั้น

นอกจากนี้วัดยังมีต้นพระศรีมหาโพธิ์ จาก พุทธคยา ประเทศอินเดีย นำมาปลูกไว้ด้านข้างของวัด บรรยากาศรอบวัดแห่งนี้มีถนนสายงาม มีต้นตาลขึ้นเป็นแถวสวยงาม สำหรับใครที่ชอบถ่ายภาพ ชมบรรยากาศที่สวยงาม เหมือนได้ย้อนยุคไปเมื่อ 20-30 ปี ที่จะต้นตาล ต้นไม้ใหญ่ ขึ้นริมถนน แล้วมาแวะเที่ยวชมศิลปร่วมสมัยที่ถูกสร้างขึ้นโดยศิลปินดังด้านงานจิตรกรรมและประติมากรรมแถวหน้าของเมืองไทย มาบูรณะสร้างขึ้นไปพร้อมกับของเก่าโบราณล้านนาแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งจุดของการชมศิลป พุทธศิลป์.