ข่าว ลำพูน ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

 เริ่มแล้วงาน OTOP และของดีอำเภอป่าซาง เพิ่มช่องทางการตลาดกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนเป็นประธานเปิดงาน OTOP และของดีอำเภอป่าซาง ประจำปี 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 8 กันยายน 2567 ที่ บริเวณศูนย์แสดงศิลปะหัตถรรมฯ เทศบาลตำบลป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ซึ่งอำเภอป่าซาง ร่วมกับส่วนราชการอำเภอป่าซาง สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอป่าซาง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน และภาคเอกชน ประชาชนชาวอำภอป่าซางร่วมกันจัดขึ้น โดยมีนายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน นายภัทรพล ผัดดวงธรรม นายอำเภอป่าซาง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วม

นายอำเภอป่าซาง กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากโดยการเปิดโอกาสและเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการได้นำสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP และสินค้าเกษตรมาจัดจำหน่ายและเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของอำเภอป่าซางให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นและเป็นการอนุรักษ์หรือฟื้นฟูจารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป  สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการประกวด หนุ่มสาวชาวสวน การประกวดธิดาดวงดี การจำลองกีฬาไก่ชน การประกวดรำวงย้อนยุค การแข่งขันกลองหลวง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีอำเภอป่าซางและการแสดงของนักร้องและศิลปิน อื่น ๆ อีกมากมาย

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า อำเภอป่าซางเป็นอำเภอที่มีของดีและมีชื่อเสียงในหลากลายด้าน อาทิ ด้านงานหัตถกรรม อำเภอป่าซางมีผ้าฝ้ายทอมือและผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายที่มีชื่อเสียง ด้านศาสนา มีวัดพระพุทธบาทตากผ้า เป็นที่เคารพและสักการะบูชาของศาสนิกชนจำนวนมากหรือด้านกีฬาพื้นบ้านก็มีไก่ชนเหล่าป่าก๋อยซึ่งเป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง ทำให้ทราบว่า งาน OTOP และของดีอำเภอป่าซางในปีนี้เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาดสินค้าชุมชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้แก่ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ และส่งเสริมการหมุนเวียนของเศรษฐกิจของชุมชนอย่างยั่งยืน ที่น่าชื่นชม คือ การจัดงานครั้งนี้ มีการอนุรักษ์จารีตประเพณี ภูมิปัญญา ที่มาร่วมแสดงในงาน อาทิ การแข่งขันกลองหลวง การแข่งขันกีฬาไก่ชน กิจกรรมการประกวดหนุ่มสาวชาวสวน การประกวดรำวงย้อนยุค ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่พวกเราทุกคน ควรจะอนุรักษ์ประเพณีเก่าดั้งเดิมไว้ให้คงอยู่กับอำเภอป่าซาง สมกับคำขวัญอำเภอป่าซาง ที่ว่า “พระพุทธบาทงามละออ ผ้าทอหัตถกรรม งามล้ำประเพณี คุณภาพดีหอมกระเทียม ยอดเยี่ยมลำไย ถิ่นใหญ่ไทยอง แผ่นดินทองหริภุญไชย