ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุทัยธานี ข่าวเด่น

มิจฉาชีพเล่นใหญ่อ้างชื่อนายอำเภอบ้านไร่ หลอกจัดงานผ้าป่ามอบเงินสองแสนให้วัด เร่งประชุมกระจายเสียงเตือนภัย

3 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายเผด็จ ป้อมคำ อายุ 59 ปี กำนันตำบลหนองจอก  อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ได้เล่าเหตุการณ์ว่า ช่วงปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา  ทางเจ้าอาวาสวัดหนองจอก หรือเจ้าคณะอำเภอทัพทัน ได้ถูกมิจฉาชีพ เป็นชายได้โทรมาหาเจ้าอาวาส พร้อมอ้างว่าตนเองเป็นนายอำเภอบ้านไร่ โดยระบุชื่ออย่างชัดเจนว่าจะมาทำบุญผ้าป่าให้กับทางวัด เป็นจำนวนเงินสองแสนบาท  โดยหว่านล้อมใช้ถ้อยคำกับเจ้าอาวาส แต่ขณะเดียวกันเจ้าอาวาสก็ยังไม่เชื่อ ได้นำเรื่องราวมาบอกกับตนเอง ซึ่งเป็นกำนันอยู่ในพื้นที่ และเป็นไวยาวัจกรของวัดหนองจอก ซึ่งดูแลเรื่องการเงินภายในวัดด้วย ขณะอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือ เกี่ยวกับเรื่องที่ปลายสายของมิจฉาชีพว่าหลอกจะมาจัดผ้าผ้าป่าให้กับทางวัด พร้อมกับอ้างว่าจะนำสิ่งของมาถวายให้กับทางวัด และนำเงินมาอีกสองแสนในวันนั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ มีชาวบ้านเคยถูกหลอกเสียเงินไปแล้วเป็นแสน

ล่าสุด ทางกำนัน ได้ติดต่อกลับไปหามิจฉาชีพอีกครั้ง เพื่อสอบถาม ถึงเรื่องงานจัดผ้าป่า พร้อมกับเริ่มเอ่ะใจที่มิจฉาชีพ อ้างชื่อนายอำเภอบ้านไร่ เนื่องจาก ตัวกำนันเอง ทำงานกับฝ่ายปกครองอำเภอบ้านไร่ จะจำเสียงนายอำเภอได้แม่นชัด แต่ปลายสายนั้น ได้อ้างชื่อว่าเป็นนายอำเภอบ้านไร่ ระหว่างนั้น ตัวกำนันเอง ก็ได้เริ่มวางแผน บอกให้มิจฉาชีพ ให้เร่งมาที่วัด เพื่อจะแจ้งกับนายอำเภอบ้านไร่ เพื่อจะนำตัวมิจฉาชีพ ส่งให้กับจนท.ทางอำเภอ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ และจะนำหลักฐานที่มิจฉาชีพอ้างตนเป็นนายอำเภอบ้านไร่ ไปให้กับจนท.ตำรวจ แต่มิจฉาชีพรู้ทัน ว่าทางวัดเริ่มจับได้ เลยทำให้มิจฉาชีพไม่กล้าเดินทางมาที่วัดดังกล่าว  ครั้งนี้ ตนเองจึงขอเตือนภัย ให้กับทางชาวบ้าน โดยจัดประชุมให้กับชาวบ้าน และเตือนภัย ให้กับทางวัดใหญ่ๆโตๆ นั้นอย่าได้หลงเชื่อ

ทั้งนี้ ตนเองซึ่งเป็นกำนัน ได้แจ้งไปยังนายอำเภอบ้านไร่ เรียบร้อยแล้ว จึงอยากจะขอเตือนภัย ตามสถานที่วัดต่างๆ หากมีใครมาแอบอ้าง ให้ทางวัดเพื่อเสียเงินเสียทอง โปรดคิดสักนิด แล้วติดต่อไปยังผู้นำหมู่บ้านด่วน พร้อมกับประชุมกระจายเสียง ผ่านหมู่บ้าน ว่าระวังเหตุดังกล่าวที่จะขึ้นอีกด้วย

สำเนา ทองศรี รายงาน