Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ตามจับนักท่องเที่ยว ทำคอนเทนต์ ไม่สนน้ำท่วม ทำผู้คนแตกตื่น

ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ตามจับนักท่องเที่ยว ทำคอนเทนต์ ไม่สนน้ำท่วม ทำผู้คนแตกตื่น

จากกรณี มีข่าวลงในเพจสื่อโซเซียล แห่งหนึ่งเชียงใหม่ โพสต์คลิปวีดีโอ พร้อมข้อความ
“ ด่วน !! 16.50 น.เอาอีกแล้ว ชายลอยคอในน้ำปิง (ไม่รู้คนเดิมคราวก่อนไหม) จนท.กำลังตามดักจับตัว” ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดบริเวณสะพานนวรัตน์ ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ ของในช่วงเย็นวันนี้
( 3 ต.ค.67 )ในขณะที่ชาวบ้านออกมาดูน้ำบริเวณแม่น้ำปิง ได้เห็นเป็นชายลอยคอในแม่น้ำ ทำให้พาพากันตื่นตกใจ ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่สบายใจจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกู้ภัยเพื่อให้การช่วยเหลือชายคนดังกล่าว

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.
ศูนย์วิทยุนครพิงค์ได้รับแจ้งเหตุ มีคนลอยคอในแม่น้ำปิง จึงได้แจ้งสายตรวจเขตออกตรวจสอบและประสานกู้ภัยเจดีย์งามเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้การช่วยเหลือนำตัวขึ้นฝั่งใกล้สะพานเม็งรายหลังการไฟฟ้าบ้านเด่น ต.หนองหอย ได้อย่างปลอดภัย

เมื่อ เวลา 18.00 น.วันที่ 3 ต.ค.2567 โดยการนำของ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่
ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่
,พ.ต.ท.คทาวุฒิ หงษ์หนึ่ง รองผกก.ป.ฯ ,พ.ต.ต.วิษณุ นวนมุสิด สวป.ฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ และล่ามแปลภาษาจีน ร่วมนำตัวนาย LI , BIN (ทราบชื่อภายหลัง) ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน มายัง สภ.เมืองเชียงใหม่เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี

เบื้องต้นพ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้แจ้งข้อหา “ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ในที่สาธารณะ และทำให้ผู้อื่นตกใจหวาดกลัว พร้อมดำเนินการเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุด จำนวน 5,000 บาท

จากการสอบถามนาย LI , BIN นักท่องเที่ยวชาวจีน ถึงเหตุที่ได้กระทำไป เพียงเพราะตนชอบในการว่ายน้ำ และชอบทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการเล่นน้ำ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเคยกระทำมาแล้วเมื่อวันที่ 25 ก.ย.67 ที่ผ่านมา ช่วงเวลาน้ำท่วมเช่นเดียวกัน พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา จึงได้ว่ากล่าวตักเตือน ให้คำแนะนำ ถึงข้อห้ามในการทำคอนเทนต์ที่เสี่ยงอันตราย เพราะอาจทำให้ประชาชนตกใจ และเข้าใจผิด ทำให้ทุกคนเดือดร้อน และเสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ นาย LI , BIN ได้รับทราบข้อกล่าวหาและยินยอมให้ทำการเปรียบเทียบปรับ และต่อจากนี้จะไม่ทำคอนเทนต์ที่เสี่ยงอันตราย และจะไม่กระโดดลงเล่นน้ำปิงอีกต่อไป.