Reporter&Thai Army ข่าว เชียงราย ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผบช.ภ.5 นำกำลังออกปฏิบัติการยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร”

ผบช.ภ.5 นำกำลังออกปฏิบัติการยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ตามนโยบายของรัฐบาล ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำลายสายส่งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงใต้สะพานข้ามพรมแดนแม่สาย

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 เวลา 11.00 น. พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย, พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ กสทช.เขต 34 จว.เชียงรายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงผลการจับกุมนายอนุรักษ์ พร้อมของกลางรวมจำนวน 19 รายการประกอบด้วยอุปกรณ์เชื่อมต่อและสายสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ที่มีการเดินสายสัญญาณ จากห้องพักในพื้นที่ ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นระยะทาง 1.6 กิโลเมตร ไปจนถึงฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ดำเนินคดีในความผิดฐาน ประกอบกิจการโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือใช้คลื่นความถี่ในการประกอบกิจการโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต”

เหตุเกิด จุดที่ 1 ห้องพักเลขที่ 320/3 ม.2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จว.เชียงราย และจุดที่ 2 ที่บ้านเลขที่ 147/68 ม.2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จว.เชียงราย

โดยจุดที่ 1 เป็นบ้านพักที่มีการขอจดทะเบียนอินเตอร์เน็ตลงที่บ้านหลังดังกล่าว และเมื่อผู้ให้บริการนำอินเตอร์เน็ตมาติดตั้งแล้ว ขบวนการจะแอบเดินสายอินเตอร์เน็ต จากจุดที่ 1 ผ่านเสาไฟฟ้า ไปยังจุดที่ 2 เพื่อเข้าเครื่องประมวลผลเป็นการรวมสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากหลายสายรวมเป็นสายเดียว เพื่อให้เกิดความแรงและมีความเสถียรขึ้น แล้วจึงเดินสายอินเตอร์เน็ตจากเครื่องรวมสัญญาณ จุดที่ 2 ไปตามเสาไฟฟ้า จนไปลอดใต้สะพาน 1 แล้วลักลอบเดินสายข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นการกระจายส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงออกนอกประเทศ และติดตั้งเสาส่งกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยมีการใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์และการพนันออนไลน์ และการกระทำความความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอื่นๆ ในพื้นที่ อ.แม่สาย จว.เชียงราย.