ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

ภาคีเครือข่าย ปชช.ยื่นหนังสือทวงถามการใช้งบ อบจ.ปทุมธานี ห่วงกระทบการป้องกันน้ำท่วม

3 กันยายน 2567 ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายปกรณ์พัฒน์ เทพเอื้อตระกูล ประธานภาคีเครือข่ายประชาชนคนปทุธานี พร้อมตัวแทนภาคประชาชน ได้ยื่นหนังสือ ขอสอบถามถึงการจัดทำงบประมาณของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ปี 2567 โดยมี นางจีระกิต อิศรวิชิตชัยกุล รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี รับหนังสือสอบถามแผนการที่จะใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนปทุมธานีอย่างไร พร้อมชี้แจงประชาชน เนื่องเงินงบประมาณทั้งก็คือ เงินภาษีของประชาชน ฉะนั้น ประชาชนเองก็มีสิทธิที่สอบถาม ส่วนหน่วยงานทางภาครัฐเองก็ต้องสามารถมีคำตอบที่ดีกับประชาชนเช่นกันเพื่อความไปรงใสและสะสามารถตรวจสอบได้ งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 ที่เหลือสามารถนำมาใช้ช่วยเหลือประชาชน ในภาวะเกิดอุทกภัยน้ำท่วม เช่น การป้องกัน หรือการเยี่ยวยาผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม ทางภาคีเครือข่ายประชาชนคนปทุมธานี จึงขอความชัดเจนสของแผนการใช้งบประมาณรายจ่าย เพิ่มเติมปี 2567 และระยะเวลาที่จะใช้ ก่อนจะใช้ได้ไม่ทัน วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันขึ้นปีงประมาณใหม่

ด้วยทางภาคีเครือข่ายภาคประชาชนคนปทุมธานี มีความประสงค์จะขอสอบถามถึงการจัดทำงบประมาณของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของท่าน ในส่วนของงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 และงบรายจ่ายประจำปี 2568 นั้น ได้จัดทำโครงการในส่วนใดบ้างที่ตั้งที่ตั้งเป็นข้อบัญญัติแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานี เพราะเท่าที่ติดตามข่าวสารของ อบจ.ปทุมธานี ไม่มีปรากฏในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางช่องทางใด ทางภาคีเครือข่ายภาคประชาชนคนปทุมธานีมีความกังวลว่า งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 จะตกเป็นเงินสะสม และงบประมาณรายจ่ายประจำปีปี 2568 จะใช้ได้ไม่ทัน วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันขึ้นประมาณใหม่


นายปกรณ์พัฒน์ เทพเอื้อตระกูล ประธานภาคีเครือข่ายประชาชนคนปทุธานี กล่าวว่า สืบเนื่องจากงบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ไม่ว่าใครจะมาเป็นนายกฯ ก็ต้องใช้งบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นภาษีที่เก็บจากประชาชนชาวปทุมธานีของเรา ในส่วนของภาคของประชาชนในการนำของภาคีเครือข่ายประชาชนคนปทุมธานี ช่วงนี้เกิดวิกฤตคือน้ำหลาก ถ้าเรามีนายกฯอาบจ.มาแล้ว งบประมาณที่ยังไม่สามารถบริหารได้ ความทุกข์ยากจะตกอยู่ที่ชาวปทุมธานี ถึงแม้ว่าจะมีรักษาการโดยปลัด อบจ. เรามีความเป็นห่วงเรื่องงบประมาณควรจะเร่งรีบทำในเดือนที่ยังไม่มีนายก อบจ. นอกจากจะยื่นหนังสือที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีแล้ว ทางภาคีเครือข่ายประชาชนคนปทุมธานียังได้ทำหนังสือถือท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีให้เร่งดำเนินการด้วย

นายพงศธร อิศรศักดิ์ ณ อยุธยา รองเลขาธิการ ภาคีเครือข่ายประชาชนคนปทุมธานี กล่าวว่า ในการที่เรามาทวงถามเกี่ยวกับงบประมาณส่วนเพิ่มเติมจากปี 2567 ในเวลานี้เป็นสุญญากาศในการที่ไม่มีผู้รับผิดชอบดูแลทางด้านนี้ อาจจะมีรักษาการแทนฯ คือทางปลัด พวกเราจึงได้ติดตามทวงถามว่าการบริหารงบประมาณเหล่านี้อย่างไรบ้าง เนื่องด้วยมีปัญหาน้ำจะท่วมพื้นที่จังหวัดปทุมธานี อยากทราบการบริหารจัดการอย่างไรกับงบประมาณส่วนนี้เพื่อดูแลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน


นายธนวัฒน์ ศรีสุข ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า เนื่องจากปกติแล้วงบประมาณจะหมดในวันที่ 1 ตุลา จะมีเวลาในงบประมาณเหลืออีกไม่นาน และขณะนี้ก็ไม่มีใครเซ็นต์ อนุมัติ งบเหล่านี้ได้ ส่งผลให้งบประมาณปี 2567 นี้ จะตกไปที่ปี 2568 ซึ่งจะเบิกจ่ายยาก ถ้ายังไม่เบิกงบหรือมีแผนตั้งงบเอาไว้ เมื่อประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปัญหาเงินเยี่ยวยา เงินป้องกัน จะเอางบตรงไหนมาทำ.