ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กาฬสินธุ์ชาวบ้านโอดน้ำท่วม ผักพื้นบ้านพาเหรดขึ้นราคา วอนพาณิชย์จัดสินค้าธงฟ้าราคาถูกช่วยชาวบ้าน

ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด ส่งผลให้ราคาผักพื้นบ้าน ในตลาดสด 4 มุมเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์  โดยผักเกือบทุกชนิด พาเหรดขึ้นราคา 20-50-% ขณะที่พ่อค้าขายอาหารตามสั่งและชาวบ้าน เรียกร้องสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จัดตลาดนัดธงฟ้าสินค้าราคาถูก บรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้บริโภคในช่วงนี้  โดยจากการติดตามบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในตลาด 4 มุมเมืองใน จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะตลาดเกษตร และตลาดสดทุ่งนาทอง เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ พบว่าสินค้าประเภทผักสด ทั้งผักพื้นบ้าน ผักสวนครัวชนิดต่างๆ ต่างมีการปรับราคาขึ้นแทบทุกชนิด

นายประกาย สำราญพงษ์ อายุ 51 ปี พ่อค้าขายผักสวนครัวในตลาดสดทุ่งนาทอง กล่าวว่า ในช่วงเริ่มต้นสัปดาห์นี้ หลายพื้นที่ หลายจังหวัดประสบภัยน้ำท่วม ประกอบกับในฤดูฝน ผักสวนครัวบางชนิด ที่เป็นพืชนอกฤดู ทำการเพาะปลูกและผลิตยาก ส่งผลให้ผักสดหลายชนิด มีการปรับขึ้นราคา ในภาพรวมขึ้นราคาถึง 20-50% เช่น พริก จากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคา กก.ละ 70 บาท สัปดาห์นี้ราคา กก.ละ 140 บาท  หอมจากราคา กก.ละ 80 บาท เป็น 120 บาท กะหล่ำปลีจากราคา กก.ละ 70 บาท เป็น กก.ละ 130 บาท ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีแนวโน้มลดราคาลง หรือปรับขึ้นราคาอีกหรือไม่  ทั้งนี้ ตนจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาตามกลไกตลาด  เพราะต้นทุนที่รับมากมีการปรับราคาสูง

ด้านนายสมคิด ปรีวิลัย พ่อค้าขายอาหารตามสั่ง บ้านเหล็ก ต.เหนือ อ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนมาซื้อผักที่ตลาดสดทุ่งนาทองเป็นประจำ พบว่าช่วงนี้ราคาผักเกือบทุกชนิด โดยเฉพาะผักที่จำเป็นต้องใช้ในการปรุงอาหารบริการลูกค้า เช่น หอม ผักชี  ผักคะน้า ถั่วฝักยาว แข่งขันขึ้นราคาหลายเท่าตัว จากการสอบถามพ่อค้าคนกลางบอกว่าเกิดจากภาวะน้ำท่วม และค่าน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนสูงเป็นเงาตามตัว และส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภคและพ่อค้า แม่ค้ารายย่อย จากต่างอำเภอและหมู่บ้านรอบนอก ที่มารับซื้อผัดสดต่อเป็นอย่างมาก  จึงอยากเรียกร้องไปถึงสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ในการจัดโครงการธงฟ้าสินค้าราคาถูก เหมือนหลายปีที่ผ่านมา โดยนำสินค้าราคาประหยัด ทั้ง ผักสด ไข่ไก่ รวมทั้งอาหารสด อาหารแห้งทั่วไปมาจำหน่าย ซึ่งจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านได้เป็นอย่างดี