ข่าว ปราจีน ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ปราจีนบุรี จัดงานเทศกาลท่องเที่ยวเชิงผจญภัยกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2

2 สิงหาคม 2567 นางจารุณี กาวิล รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวเชิงผจญภัยกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2″ เพื่อเป็นการส่งเสริมความโดดเด่นของพื้นที่ กระตุ้นเศรษฐกิจพัฒนาต่อยอดสู่การเป็น 1 ในจุดมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและเพิ่มรายได้ให้กับประเทศได้ โดยแคมเปญในปีนี้ใช้คำว่า “Jourmey East” เที่ยวผจญภัยในแดนบูรพา เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวภายใต้แคมเปญ Ignite Thailand ที่ส่งเสริมให้จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่จังหวัดและเกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและชุมชน ณ ป่านันทนาการน้ำตกเขาอีโต้ ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยมี นายธราพงษ์ รักขนาม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปราจีนบุรี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครนายก, สระแก้ว, จันทบุรีและตราด พร้อมทั้ง หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน สื่อมวลชน และประชาชนจังหวัดปราจีนบุรี เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก


การจัดกิจกรรมจัดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวเชิงผจญภัยกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2” ภายใต้ โครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 ระหว่างวันที่ 2 – 4 สิงหาคม 2567 ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย
1) การจัดนิทรรศการการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย
2) การออกบูทแสดง สินค้าจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย
3) การจำหน่ายแพคเกจท่องเที่ยว
4) การจัดการแสดง ดนตรีโดยศิลปินที่มีชื่อเสียง
5) การจัดกิจกรรมจำลองท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ฯลฯ
กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 อันประกอบไปด้วยจังหวัดปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว จันทบุรี และตราด ได้เล็งเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ด้วยมีพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ภูเขา ทะเล ภูมิประเทศที่มีความโดดเด่น ที่ยังคงความ สวยงามและมีกิจกรรมผจญภัยที่มีความพร้อมและหลากหลาย ด้วยความพร้อมทั้งหมดนี้ จึงเป็นเหตุผลสำคัญในการจัดกิจกรรมเทศกาลท่องเที่ยวเชิงผจญภัยกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2

ซึ่งนอกจากการจัดกิจกรรมในวันนี้ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 2 ในระหว่างเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม 2567  ได้แก่ กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัย “ปราจีนบุรีแคมป์ 2024” (จังหวัดปราจีนบุรี) ระหว่างวันที่ 10 – 11 สิงหาคม 2567 ณ อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จังหวัดปราจีนบุรี   กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัย “ล่องแก่งนครนายก” (จังหวัดนครนายก) ในวันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2567 ณ เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก  กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัย “แคมป์เดินป่าหาผีเสื้อปางสีดา” (จังหวัดสระแก้ว) ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ 24 – 25 กรกฎาคม 2567 ณ อุทยานแห่งชาติปางสีดา จังหวัดสระแก้ว  กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัย “พาย Sub board” (จังหวัดตราด) ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 ณ ชุมชนบ้านท่าระแนะ จังหวัดตราด  และกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัย “ปั่นกินลม ชมทะเล” (จังหวัดจันในทบุรี) ในวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2567 ณ จุดชมวิวเนินนางพญา จังหวัดจันทบุรี

อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์  รายงาน