ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ขนส่งสุราษฎร์ธานี เสริมสร้างความรู้ภายใต้โครงการ วัยรุ่นยุคใหม่ ขับขี่จักรยานยนต์ปลอดภัย สร้างวินัยจราจร

นายจตุรงค์ แก้วกสิ ขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดอบรมโครงการ “วัยรุ่นยุคใหม่ ขับขี่จักรยานยนต์ปลอดภัย สร้างวินัยจราจร ประจำปีงบประมาณ 2567” โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี และภาคีเครือข่าย จัดขึ้น ณ วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อกระตุ้นเตือนให้นักศึกษาเกิดจิตสำนึกการช่วยกันป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน รวมทั้งสร้างจิตสำนึกให้มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการเสริมสร้างความปลอดภัยในระบบการจราจรในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเพื่อให้เกิดความรู้ ความตระหนัก ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร มารยาทในการขับขี่ และรู้จักวิธีการป้องกันตัวเองขณะชับขี่ยานพาหนะ ตลอดจนวิธีแก้ปัญหาในขณะเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ ป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินที่อาจจะเกิดขึ้นจากความประมาทในการใช้รถใช้ถนน ลดอัตราการสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุทางถนนตามโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะกลุ่มสถาบันนักเรียน นักศึกษาที่มีความเสี่ยงสูงในการใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะในการเดินทาง

นายจตุรงค์ แก้วกสิ ขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ปัจจุบันอุบัติเหตุทางถนนก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมอย่างมากมาย รวมทั้งการบาดเจ็บทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งเป็นการสูญเสียที่มิอาจประมาณค่าได้ ซึ่งอุบัติเหตุทางถนนส่วนใหญ่เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ ผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และพิการส่วนใหญ่อยู่ในวัยเด็กและเยาวชน อันเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่ายิ่งในการพัฒนาประเทศ สำนักงานขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะหน่วยงานหลักในการควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยบนท้องถนน ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการลดอุบัติเหตุที่จะเกิดกับนักเรียม นักศึกษา และชุมชนที่อยู่บริบริเวณใกล้เคียง โดยเฉพาะการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ดังนั้นเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกในด้านความปลอดภัยและวินัยจราจร

โดยได้จัดฝึกอบรมให้ความรู้ขึ้นในวันนี้ แบ่งออกเป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1.การขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย 2.ทักษะคิด การเอาชีวิตรอดจากภัยบนท้องถนน 3.ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และ 4. การสาธิต “การขับขี่รถจักรยานยนต์บนท้องถนนอย่างปลอดภัย โดยมีเป้าหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 100 คน.