ข่าว โคราช ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

รมว.วัฒนธรรม เปิดเวทีประชันเพลงโคราช ครั้งที่ 10 ชิงถ้วยพระราชทานกรมสมเด็จพระเทพฯ

2 กรกฎาคม 2567  นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีมอบถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเเข่งขันร้องเพลงโคราช ครั้งที่ 10 เพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมเพลงโคราช ภาษาโคราชอันเป็นอัตลักษณ์ประจำถิ่นของเมืองโคราช เเก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้ช่วยกันรักษาวัฒนธรรมของท้องถิ่นไว้ไม่ให้สูญหายไปจากท้องถิ่น ที่ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การเเข่งขันเพลงโคราชในครั้งนี้เป็น ครั้งที่ 10 เเละได้รับพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นที่ กรมสมเด็จพระเทพ พระราชทานถ้วยรางวัล เป็นเกียรติยศสูงสุดของผู้ได้รับ เเละทางกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมที่จะสนับสนุนส่งเสริมเเละฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณี อัตลักษณ์ภาษาโคราชต่อไป เเละขอชื่นชมเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ทิ้งภาษาถิ่น ขอให้ร่วมกันสืบสานต่อยอดต่อไป อย่าให้สูญหาย

โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น  ประเภทประพันธ์กลอนเพลงโคราช รุ่นอายุประชาชนทั่วไป การประกวดประเภทอนุรักษ์ รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และ 25 ปี และการประกวดประเภทสร้างสรรค์ รุ่นอายุไม่เกิน 25 ปี สำหรับ รางวัลพระราชทาน “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 8,000 บาท รางวัลชนะเลิศ ฝ่ายชายได้เเก่ นายสุรวุท แก้วบัวดี และฝ่ายหญิงได้เเก่ นางสาวปฏิยาภรณ์ พูลกวี

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน  รายงาน