ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ดร.เอกภาพ โฆษกกระทรวงเกษตรฯ เผย “นฤมล”รมว.เกษตรฯ พร้อมขับเคลื่อนงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเพื่อช่วยเหลือแก้ไขหนี้สินไม่ต้องมาค้างแรมร้องเรียน

1 ตุลาคม 2567  ที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กทม.ดร.เอกภาพ พลซื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในทีประชุมผู้บริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเพื่อสอบถามการบริหารกองทุนฯปัญหาอุปสรรค ในการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตร

โดย นายสไกร พิมพ์บึง กรรมการและเลขานุการ ได้ชี้แจงว่าปัญหาอุปสรรคขณะนี้คือการเจรจาขอซื้อหนี้กับ 4 ธนาคารของรัฐ เพื่อขอลดดอกเบี้ยและหนี้ที่ไม่อยู่ในเงื่อนไข ที่กองทุนจะเข้าไปซื้อได้ เนื่องจากปล่อยกู้ไม่เกี่ยวกับการเกษตร และขณะกองทุนได้ยื่นรายชื่อเกษตรกร เพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลตามมติคณะรัฐมนตรี ที่มีมติให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุน ที่ได้ยื่นความจำนงค์เพื่อขอรับการช่วยเหลือจากรัฐบาล ผ่านกองทุน เพื่อขอรับการช่วยเหลือชำระหนี้ ซึ่งปัจจุบันมีเกษตรกรที่ยื่นความประสงค์และผ่านการตรวจเช็คคัดกรอง จากคณะกรรมการจำนวน 16,000 รายเศษ ขณะนี้รอนำเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ


นอกจากนี้ท่าน ศ.ดร.นฤมล ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าสงสารและเป็นห่วงเกษตรกรที่มาเดินขบวนและนอนค้างแรม บางวันฝนก็ตกการอยู่การกินก็คงจะลำบาก ทำอย่างไรที่จะให้เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาต่างๆที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ ไม่ต้องมาเดินขบวนและปักหลักนอนค้างแรมอีกต่อไป ซึ่งผู้บริหารกองทุน แจ้งว่าคณะกรรมการได้เสนอตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อให้มีตัวแทนแต่ละองค์กร แต่ละภาคเข้ามาร่วมพิจารณารับทราบปัญหาและร่วมการแก้ไข แต่เนื่องจากมีการตั้งรัฐบาลใหม่ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกท่านใดรับผิดชอบกองทุนก่อน ซึ่ง รมว.กษ.จะได้นำไปหารือท่านนายกรัฐมนตรีเพื่อเร่งรัดต่อไป  ในการเข้าพบครั้งนี้โดยการนำของนายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการกองทุน พร้อมรองเลขา และผู้อำนวยการฝ่ายต่างๆ ก่อนหารือนายสไกรและคณะได้มอบช่องดอกไม้แสดงความยินดีกับ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ได้รับโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่ง รมว.กษ.

สมนึก บุญศรี  รายงาน