ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กระทรวงยุติธรรมจัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 71 จังหวัดพังงา

2 กันยายน 2567ที่โรงแรม เลอ เอราวัณพังงา จังหวัดพังงา นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” มุ่งไกล่เกลี่ยหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้สินข้าราชการ หนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล แทนการฟ้องคดี และเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงความยุติธรรมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม โดยมี นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวต้อนรับ และนางสาวกานต์สินี สุขสม ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดพังงาและผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดพังงา นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารภาคีเครือข่ายและสถาบันการเงิน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม

นายธนพัฒน์ ศิริบรรณพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดพังงา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid -19) ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ก่อให้เกิดหนี้สินครัวเรือนและหนี้บุคคลเพิ่มมากขึ้นกว่า 100,000ราย กระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ทางรัฐได้มีความพยายามช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดพังงา ร่วมกับกรมบังคับคดี และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 71 จังหวัดพังงา” ซึ่งมีหน่วยงานหลักคือ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ เข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้ที่ทำการกู้ยืมเงินของ กยศ. นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้และให้บริการประชาชนโดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม การบรรยายให้ความรู้หัวข้อ “การวางแผนและการสร้างวินัยทางการเงิน ” สร้างการรับรู้กฎหมายด้านการบังคับคดี และกฎหมายเบื้องต้นทั่วไป

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับประโยชน์ในกรณีก่อนฟ้อง กยศ. ปลดภาระผู้ค้ำ ขยายระยะเวลาการผ่อนปรับลำดับการชำระสถาบันการเงินอื่นๆ ผ่อนผันการชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดฟ้องดำเนินคดี และรับเงื่อนไขปลดผู้ค้ำประกัน สำหรับในส่วนของชั้นบังคับคดี หรือหลังคำพิพากษา ประโยชน์ที่จะได้รับ คือ การผ่อนชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ งดยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาดลูกหนี้จะไม่ถูกบังดับคดี