ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ศรชล.สุราษฎร์ธานี จับมือหลายฝ่าย จัดกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลเกาะพะงันคืนระบบนิเวศน์ที่สวยงามให้ท้องทะเล

นาวาเอกณัฐพล สินพูนผล รอง ผอ.ศรชล จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ศรชล.ภาค 2 โดย ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี จัด”กิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลเกาะพะงัน” อ.เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยร่วมกับ ชมรมนักดำน้ำเพื่อการอนุรักษ์เกาะพะงัน Phangan Sea Guardian อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ – เกาะพะงัน และ นักศึกษาชาวต่างชาติต่างๆ ได้แก่ ชาว สหราชอาณาจักรอังกฤษ ชาวนิวซีแลนด์ ชาวอิตาลี และฝรั่งเศส ดำน้ำเก็บขยะและตัดอวน ตามแนวปะการัง บริเวณ หาดเทียน – หาดยาว และแนวปะการัง บริเวณเกาะกง เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นแนวปะการังที่สวยงาม เป็นแหล่งดำน้ำ แต่ที่ผ่านมามีขยะในทะเลที่ ถูกคลื่นพัดพาไปยังบริเวณดังกล่าว เกิดเป็นขยะทะเลจำนวนมากที่เป็นภัยคุกคามด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล

ดังนั้น เพื่อสร้างความตระหนักรู้ จิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ชาวประมงและทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันใส่ใจดูแลร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล ให้สวยงาม

ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงได้จัดกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล บริเวณแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดดำน้ำที่สำคัญ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยขยะที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ช่วยกันเก็บขึ้นมาจากใต้ท้องทะเลครั้งนี้ ประกอบด้วย ขยะจำพวกอวนเก่า เครื่องมือประมงเก่า ทุ่น และขยะอื่นๆ ประมาณ 150 กิโลกรัม โดยเฉพาะอวนเก่าที่มีประมาณ 150 กิโลกรัม เป็นขยะที่อันตรายต่อสัตว์ทะเล เต่า และปะการังรวมทั้งระบบนิเวสน์อื่นๆใต้ท้องทะเล ซึ่งได้นำมาเข้าสู่ขบวนการคัดแยกและจัดการขยะต่อไป