ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ตม.มุกดาหาร รวบสาวลาวขับสามล้อรับจ้าง แย่งอาชีพคนไทย

2 กรกฎาคม 2567 ตม.จว.มุกดาหาร ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.พิทักษ์พงษ์ เจริญกุล ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ท.ธนูศิลป์ ดวงแก้วงาม รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร และ ว่าที่ พ.ต.ท.พิชิต มัครมย์ สว.ตม.จว.มุกดาหาร โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ตม.จว.มุกดาหาร ร่วมกับ จัดหางานจังหวัดมุกดาหาร ได้ร่วมกันทำการจับกุม นางแก้ว ไม่มีนามสกุล (นามสมมุติ) อายุ 40 ปี สัญชาติลาว ถือหนังสือเดินทางของ สปป.ลาว ข้อหา “ เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 ประกอบมาตรา 101 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2561 และเป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราว ประกอบอาชีพหรือรับจ้างทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 37(1) ประกอบมาตรา 75 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522”
พฤติการณ์แห่งคดีและการจับกุม

ก่อนการจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับการร้องเรียนจากพลเมืองดีว่า พบเห็นผู้หญิงสัญชาติลาว ลักลอบทำงานขี่สามล้อรับจ้าง (สกายแลป) รับ-ส่งผู้โดยสารอยู่หลายครั้งบริเวณแยกหอนาฬิกาจังหวัดมุกดาหาร จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ วันนี้ ตามวันและเวลาที่เกิดเหตุ  จากนั้นเจ้าหน้าที่ฯจึงได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว เมื่อไปถึงบริเวณแยกหอนาฬิกาจังหวัดมุกดาหารเจ้าหน้าที่ฯพบเห็น ผู้หญิงคนหนึ่ง ลักษณะท่าทางคล้ายคนต่างด้าว ตรงตามที่ได้รับการร้องเรียน กำลังขี่รถสามล้อ (สกายแลป) รับ-ส่งผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่จึงขับรถติดตามไปจนถึงบริเวณที่เกิดเหตุ จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว พบ นางแก้ว ไม่มีนามสกุล (นามสมมุติ) อายุ 40 ปี สัญชาติลาว ถือหนังสือเดินทางของ สปป.ลาว


จากนั้นจึงเชิญตัวมาเพื่อตรวจสอบเอกสาร การอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร และการได้รับอนุญาตทำงานเพิ่มเติม ณ ที่ทำการ ตม.จว.มุกดาหาร จากการตรวจสอบพบว่าผู้ถูกจับเดินทาง เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรด้วยการตรวจลงตรา (วีซ่า) ประเภทท่องเที่ยว (ผผ.30) เดินทางเข้ามาเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.67 ได้รับอนุญาตให้อยู่ถึงวันที่ 26 ก.ค.67  จากการสอบถาม นางแก้ว ไม่มีนามสกุล (นามสมมุติ) ผู้ถูกจับ ยอมรับว่าได้ลักลอบทำงานจริงและไม่มีใบอนุญาตทำงาน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้น พร้อมแจ้งสิทธิให้ทราบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกจับกุมและควบคุมตัวผู้ถูกจับ ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร  รายงาน