ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ลงพื้นที่สระชัยมงคลวัดบึงพลาญชัย เตรียมพร้อมสำหรับพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

1 กรกฎาคม 2567 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสระชัยมงคล ภายในวัดบึงพลาญชัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด สถานที่จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 การตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ตรวจสอบความพร้อมของสถานที่ รวมไปถึงความสะอาดเรียบร้อยของบริเวณโดยรอบสระ เพื่อรองรับพิธีอันสำคัญที่จะเกิดขึ้น พร้อมทั้งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน ให้สมพระเกียรติและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ฯ จึงได้ให้ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมในการจัดพิธีฯ จังหวัดร้อยเอ็ด จึงจัดการประชุมในวันนี้เพื่อมอบหมายภารกิจให้กับหน่วยงานที่เกิ่ยวข้องในการจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ และงานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ได้วางแผน และเตรียมการให้พร้อม เพื่อให้งานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ

โดยในเบื้องต้น มีกำหนดการพิธีพลีกรรมตักน้ำ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดร้อยเอ็ดและพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด ดังนี้
1. วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม 2567 ฤกษ์เวลา 14.49 น. เป็นต้นไป พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ สระชัยมงคล วัดบึงพระลานชัย (พระอารามหลวง) อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
2. วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2567 ฤกษ์เวลา 17.09 น. เป็นต้นไป พิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ พระอุโบสถวัดบึงพระลานชัย (พระอารามหลวง) อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
3. วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2567 ฤกษ์เวลา 12.00 น. พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ พระอุโบสถวัดบึงพระลานชัย (พระอารามหลวง) อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

สมนึก บุญศรี  รายงาน