ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ห่วงใยความปลอดภัยนักเรียน นำทีมลงพื้นที่ตรวจสอบตู้กดน้ำดื่มในโรงเรียน กำชับหมั่นตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าในโรงเรียนสม่ำเสมอ

1 กรกฎาคม 67 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายธรณิศ เทพแพงตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด ผู้นายปภังกร เกียรติศักดากุล รองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(เทคนิค)สาขาเมืองร้อยเอ็ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานการติดตั้งตู้กดน้ำดื่มภายในสถานศึกษาในพื้นที่เทศบาลเมืองร้อยอ็ด เพื่อยกระดับความปลอดภัยและป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียน ตามข้อสั่งการและข้อห่วงใจของปลัดกระทรวงมหาดไทยโดยในวันนี้ออกตรวจที่ โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร อ.เมืองร้อยเอ็ด และโรงเรียนในเขตอำเภอจังหาร อีกจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านเหล่ากล้วย ตำบลปาฝา โรงเรียนจังหารฐิตวิริยาประชาสรรค์ ตำบลจังหาร อำเภอจังหาร โรงเรียนหนองตอนาดีเทพประทาน บ้านหนองตอ ตำบลดงสิงห์ และโรงเรียนบ้านดงสิงห์ (ดำรงราษฎร์สามัคคี) ตำบลดงสิงห์ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันตรวจสอบสภาพและความพร้อมในการใช้งานของตู้กดน้ำและเครื่องใช้ไฟฟ้าในโรงเรียน พร้อมทั้งให้คำแนะนำแก่โรงเรียน​ อาทิเช่น แนะนำให้ใช้ไม้ แผ่นคอนกรีต หรือแท่งปูนเป็นฐานรองพื้น รวมไปถึงการติดตั้งเบรคเกอร์ RCD เพื่อป้องกันเหตุไฟช็อตอีกด้วย

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า จากกรณีปรากฏข่าวเด็กนักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่งถูกกระแสไฟฟ้าช็อต เนื่องจากมีกระแสไฟฟ้ารั่วจากตู้กดน้ำดื่ม จนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครต้องการจะให้เกิด และถือเป็นอุทาหรณ์ที่สำคัญ ซึ่งภายหลังเกิดเหตุดังกล่าวกระทรวงมหาดไทย โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เร่งสั่งการด่วนให้ทุกจังหวัดประสานการไฟฟ้านครหลวง (MEA) หรือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ในแต่ละพื้นที่รับผิดชอบ รวมไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันอาชีวะ และภาคีเครื่อข่ายที่เกี่ยวข้อง เข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบมาตรฐานการติดตั้งตู้กดน้ำ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในโรงเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่อาจก่อให้เกิดอันตราย แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียน

จังหวัดร้อยเอ็ดได้ เน้นย้ำให้นายอำเภอทุกอำเภอ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดร้อยเอ็ดและสาขา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งปูพรมลงพื้นที่ตรวจสอบตู้น้ำไฟฟ้าในทุกโรงเรียนของทุกอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมเจ้าหน้าที่และบุคลากรลงพื้นที่ตรวจสอบตู้กดน้ำ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในโรงเรียน ตามข้อสั่งการของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดช่วยดำเนินการระดมสรรพกำลังในพื้นที่เข้าตรวจสอบสภาพตู้น้ำไฟฟ้าในโรงเรียนต่าง ๆ ให้พร้อมใช้งาน ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะ ป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักเรียน โดยขณะนี้ยังไม่พบตู้น้ำที่เกิดความชำรุดหรือไฟฟ้ารั่ว หลังจากนี้จังหวัดร้อยเอ็ด จะได้เร่งปูพรมให้มีการตรวจสอบให้แล้วเสร็จโดยและครบถ้วนทุกโรงเรียนและสถานศึกษาครบทุกแห่งต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน