ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟลายศรีภูมิ อำเภอสุวรรณภูมิ ร้อยเอ็ด

1 มิถุนายน 2567 ที่ เวทีกลางลานอนุสาวรีย์พระรัตนวงษา อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟลายศรีภูมิ อำเภอสุวรรณภูมิ ประจำปี 2567 โดยมี นายอำเภอสุวรรณภูมิ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด และนายกเทศมนตรีตำบลสุวรรณภูมิ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชน เข้าร่วมงาน

เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมและเผยแพร่เอกลักษณ์ทางด้านศิลปวัฒนธรรมของชาวอำเภอสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะการประดับลวดลายบั้งไฟด้วยลายศรีภูมิ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมท่องเที่ยวซึ่งเป็นพื้นที่แหล่งผลิตข้าวปลา อาหาร อันอุดมสมบูรณ์ เป็นเมืองน่าอยู่มีพื้นที่สีเขียวเหมาะแก่การพักผ่อน และเป็นจุดแวะพักสำหรับผู้ผ่านเส้นทาง

สำหรับการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟอำเภอสุวรรณภูมิของทุกปี ได้กำหนดให้วัน เสาร์ – อาทิตย์แรก ของเดือนมิถุนายน เป็นวันจัดงาน ซึ่งในปี 2567 ได้จัดงานขึ้น ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม – วันที่ 2 มิถุนายน 2567 โดยมีกิจกรรมการแสดงซ้อมรำเซิ้ง การแสดงดนตรีจากโรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล การแสดงศิลปวัฒนธรรม รวมึงการประกวดนางไอ่ การประกวดขบวนแห่รำเซิ้งชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน และการประกวดบั้งไฟประดับสวยงาม และอีกมากมาย

สมนึก บุญศรี  รายงาน