ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่าฯพังงา นำข้าราชการวางพวงมาลาถวายราชสักการะเนื่อง วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

1 ตุลาคม 67 นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ น้อมระลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีนางสาวนิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ข้าราชการทุกหน่วยงาน เหล่ากาชาดจังหวัดพังงา เข้าร่วมพิธี ณ บริเวณห้องโถง ศาลากลางจังหวัดพังงา เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์
ด้วยพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเล็งเห็นว่าการศึกษาสมัยใหม่ เป็นสิ่งจำเป็นในการปรับปรุงบ้านเมืองให้ทันสมัย เป็นที่ยอมรับของประเทศตะวันตก ทรงสนับสนุนงานริเริ่มจัดการศึกษาสมัยใหม่โดยคณะมิชชั่นนารี ทรงเป็น “องค์วิชาการ” ใฝ่พระทัยศึกษาด้วยพระองค์เองทั้งในด้านประวัติศาสตร์ วรรณคดี ปรัชญาศาสนาต่างๆ ภาษาต่างประเทศ คณิตศาสตร์ และดาราศาสตร์

ใน พ.ศ.2411 พระองค์ทรงสามารถคำนวณการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้อย่างแม่นยำล่วงหน้าถึง 2 ปี พระอัจฉริยภาพของพระองค์เป็นที่เลื่องลือในวงการดาราศาสตร์ทั่วไป จนปวงชนชาวไทยถวายพระราชสมัญญานามทรงเป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พระองค์ทรงดำรงสิริราชสมบัติเป็นเวลา 18 ปี และเสด็จสวรรคตในวันที่ 1 ตุลาคม 2411